Dương cương kéo dài, coi chừng các bệnh về máu

Các bác sĩ Khoa Nam học – bệnh viện Bình Dân cảnh báo, dương cương kéo dài là một trong những triệu chứng báo hiệu các bệnh về máu. Nếu không điều trị kịp thời, dương vật sẽ không bao giờ cương lại được nữa.

Khoa Nam học – BV Bình Dân vừa tiếp nhận một bệnh nhân 26 tuổi, chưa lập gia đình. Bệnh nhân bị triệu chứng cương dương vật kéo dài. Bệnh nhân chưa từng bị như vậy lần nào. Cách đấy một tuần, dương vật của bệnh nhân lên rồi không xuống được nữa, đau nhức vô cùng.

Vài hôm sau, bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh điều trị, dương vật có lúc hơi mềm, nhưng sau đó lại bị cứng lại. Bệnh viện tỉnh đã chuyển bệnh nhân đến Khoa Nam học, BV Bình Dân. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu. Do đó, bệnh nhân vừa phải được điều trị bệnh bạch cầu, vừa phải điều trị cho dương vật giảm cương. Điều đáng tiếc, do dương cương kéo dài 7 ngày, nên sau này, chức năng này không còn hoạt động được nữa.

Theo BS. Nguyễn Thành Như, Trưởng khoa Nam học, nếu bệnh nhân tới sớm trước 24g, khả năng điều trị rất tốt. Dương vật sẽ mềm lại và sau đó chức năng cương hồi phục. Từ 24-36g, khả năng hồi phục chức năng cương kém. Sau 36g, khả năng hồi phục chức năng cương rất kém. Bên cạnh việc điều trị chứng cương kéo dài, còn phải điều trị bệnh gây ra chứng này.

Nguyên nhân dương cương kéo dài ở người trẻ tuổi, thường do: bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh tăng bạch cầu (1 dạng ung thư) hoặc bệnh nhân dùng các thuốc tâm thần.

Hồng cầu bình thường có hình tròn, nếu nó có hình lưỡi liềm thì chức năng chuyên chở ôxy bị giảm, ảnh hưởng tới sinh mạng. Hồng cầu nếu tròn trịa thì đi qua mạch máu dễ dàng. Nhưng với hình liềm, hồng cầu đi qua mạch máu khó khăn hơn, nên cách mạch máu nhỏ dễ bị tắc.

Cấu trúc bên trong dương vật. Nguồn: wolrdpress.com

Nếu tắc ở dương vật sẽ dẫn đến máu tới dương vật mà không thoát ra được, nên gây ra tình trạng dương cương kéo dài. Ngoài biến chứng gây cương kéo dài, bệnh hồng cầu hình liềm còn có thể gây tắc các mạch máu khác, gây đau cổ, đau bụng…

Bệnh tăng bạch cầu là một dạng bệnh ung thư máu. Số lượng bạch cầu tăng rất cao trong máu, làm cho máu bị cô đặc, nên các mạch máu dễ bị tắc. Nếu tắc mạch tim thì bệnh nhân sẽ bị nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não dẫn đến đột quỵ, tắc mạch máu dương vật làm cho cương kéo dài.

Nguyên nhân thứ ba là bệnh nhân dùng các thuốc điều trị tâm thần có thể gây tăng hưng phấn tình dục và cũng có thể gây ra tình trạng dương cương kéo dài.

Trong 3 nguyên nhân trên, cương kéo dài do nguyên nhân thuốc tâm thần là điều trị dễ nhất, chức năng cương dễ hồi phục. Trong khi đó, cương kéo dài do 2 nguyên nhân trên, thường rất khó chữa, chức năng cương cũng khó hồi phục.

Theo Vietnamnet