Ung thư tuyến tụy

Ngày 6 Tháng 3/2008 – Patrick Swayze, diễn viên chính đầy nam tính trong bộ phim nổi tiếng Ghost (Oan hồn) được chẩn đoán ung thư tuyến tuỵ. Hiện tình trạng sức khoẻ anh đang được giữ kín. Nhân sự việc này, BS. Đồng Ngọc Khanh (BV Hoàn Mỹ Sài Gòn) sẽ trao đổi một số thông tin chính về ung thư tuyến tuỵ (UTTT).

Ung thư tuyến tuỵ (UTTT) xảy ra khi tế bào ung thư phát triển trong chủ mô của tuyến tuỵ. Tuỵ là một tuyến nằm phía sau dạ dày và phía trước cột sống. Tuỵ sản xuất ra dịch tiêu hoá và các hormon điều hoà lượng đường huyết trong máu. Tế bào của tuỵ ngoại tiết sản xuất ra dịch tiêu hoá thức ăn, còn tế bào của tuỵ nội tiết sản xuất insulin và một số hormones khác. Đa số các trường hợp ung thư tuyến tuỵ (UTTT) đều khởi phát từ những tế bào của tuỵ ngoại tiết.

Triệu chứng của Ung thư tuyến tuỵ

Các triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng của UTTT bao gồm:

– Vàng da, vàng kết mạc mắt

– Đau vùng thượng vị, hoặc đau giữa bụng và sau lưng

– Sụt cân không tìm được nguyên nhân

– Chán ăn

– Mệt mỏi

Trầm cảm

Các yếu tố nguy cơ gây Ung thư tuyến tuỵ bao gồm:

– Hút thuốc lá

– Uống rượu nhiều

– Viêm tuỵ mãn

– Viêm tuỵ gia đình

– Các hội chứng ung thư tuyến tuỵ gia đình

Đái tháo đường lâu năm

Chẩn đoán ung thư tuyến tuỵ

Thông thường các bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, khám lâm sàng và chỉ định làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân bệnh lý và kiểm tra độ lan rộng của khối u như

– Chụp cắt lớp bụng bằng MSCT64 ( Máy CT 64 lát cắt)

– Chụp cộng hưởng từ (MRI)

– Siêu âm qua nội soi (EUS)

– Nội soi ổ bụng chẩn đoán

– Nội soi chụp mật tuỵ ngược dòng (Endoscopic retrograde cholangiopancreatography =ERCP)

– Chụp đường mật xuyên gan qua da (Percutaneous transhepatic cholangiography =PTC; để kiểm tra gan và đường mật bằng XQuang)

– Sinh thiết (lấy mẫu mô xem dưới kính hiển vi tìm tế bào ung thư)

Điều trị Ung thư tuyến tuỵ như thế nào ?

Có nhiều cách thức để điều trị ung thư tuyến tuỵ bao gồm:

– Phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến tuỵ.

– Hoá trị liệu và xạ trị.

Hoá trị liệu dùng thuốc hoá chất để diệt tế bào trong khối u. xạ trị dùng tia XQuang hoặc các tia phóng xạ khác để tiêu diệt tế bào ác tính. Phẫu thuật được dùng để cắt bỏ khối u hoặc điều trị các triệu chứng của UTTT.

Tiên lượng của bệnh nhân ung thư tuỵ

Tiên lượng của bệnh nhân ung thư tuỵ dù đã được tích cực điều trị bằng các phương pháp hiện đại nhưng vẫn còn rất kém. Theo báo cáo của Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ, tỉ lệ bệnh nhân ung thư tuỵ ngoại tiết sống sót sau chẩn đoán 1 năm chỉ khoảng 23% và sau chẩn đoán 5 năm, chỉ còn 4% bệnh nhân sống sót .

BS ĐỒNG NGỌC KHANH