Nguyên nhân gây nên chướng hơi là gì?

Khi nói về đầy hơi thì điều quan trọng là phân biệt chướng hơi  và chướng bụng. Chướng hơi là cảm nhận chủ quan (cảm giác) rằng bụng lớn hơn bình thường. Do vậy, chướng hơi là một triệu chứng gần giống với triệu chứng khó chịu. Ngược lại, chướng bụng là kết quả xác định khách quan (khám lâm sàng) cho thấy bụng thật sự lớn hơn bình thường. Chướng bụng có thể xác định bằng cách quan sát như mặc quần áo chật hay nhìn xuống dạ dày và thấy lớn hơn bình thường một cách rõ ràng. Trong một số trường hợp cá biệt, chướng hơi có thể đại diện cho dạng chướng bụng vì thực tế bụng không lớn lên (bằng cách đi và quan sát) cho đến khi tăng thể tích lên một lít Anh. (1.135 l). Tuy nhiên, chướng hơi không thể biểu hiện chính xác mức độ chướng bụng.

Chướng bụng tăng bằng ba cách. Các nguyên nhân gây ra là tăng lượng khí, dịch hay mô trong bụng. Các bệnh lý hay tình trạng làm tăng bất kỳ một trong các yếu tố cũng rất khác nhau. Do đó, điều quan trọng là xác định yếu tố nào trong ba yếu tố trên gây nên chướng bụng.

Có hai dạng chướng bụng:liên tục và từng cơn. Chướng bụng liên tục có tể do phì đại các cơ quan bên trong ổ bụng, khối u trong ổ bụng, ứ dịch quanh các cơ quan trong ổ bụng (ascites), hay chỉ đơn thuần là béo phì. Chướng bụng từng cơn thường do những đợt tích tụ khí hoặc dịch trong dạ dày, ruột non, hoặc đại tràng.

Từ khóa: