20 dấu hiệu ung thư chị em rất dễ bỏ qua

Những dấu hiệu đầu tiên của ung thư luôn là những dấu hiệu dễ bị xem thường và dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh thường gặp khác.

Đã đến lúc chị em nên cẩn trọng với những bất thường của sức khỏe dù là nhỏ nhặt nhất.
1. Khó thở
Một số bệnh nhân mắc ung thư phổi cho biết dấu hiệu đầu tiên của bệnh đến với họ chính là không có khả năng kiểm soát hơi thở, dù chỉ là đi bộ qua sân cũng có thể khiến họ thở dốc. Mọi người thường nhầm lẫn triệu chứng này với biểu hiện của hen suyễn. Ngoài ra, ung thư tuyến giáp cũng có thể gây khó thở nếu một hạch hoặc khối u bắt đầu phát triển và lấn trên khí quản. Do đó, bạn nên khám bác sĩ khi có triệu chứng này.
2. Ho mãn tính hoặc đau ngực
Một số loại ung thư như bệnh bạch cầu, khối u phổi có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ho mãn tính hay viêm phế quản. Cách phân biệt trong trường hợp này chính là các triệu chứng như ho và đau xuất hiện, biến mất và trở lại theo một chu kì lặp đi lặp lại. Một số bệnh nhân ung thư phổi có thể cảm thấy đau xuống tận ngực và cánh tay.
3. Khó nuốt hoặc khản tiếng
Triệu chứng khá phổ biến của ung thư thực quản hay cổ họng là cảm thấy khó nuốt. Ung thư phổi cũng có nguy cơ gây ra triệu chứng này. Khản tiếng hoặc có cảm giác như có cái gì đó ấn vào cổ họng có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư tuyến giáp. Bạn sẽ có cảm giác như có gì đó mắc kẹt trong cổ họng.
4. Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng
Đây có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, một bệnh ung thư tế bào máu, bắt đầu xuất hiện từ trong tủy xương. Bệnh máu trắng làm hủy hoại khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Thông thường, bác sĩ chẩn đoán bệnh bạch cầu chỉ sau khi bệnh nhân đã trải qua một loại các triệu chứng như sốt, cúm trong một thời gian dài.
5. Sưng hạch bạch huyết hoặc cục u trên cổ, nách, háng
Các hạch bạch huyết mở rộng cho thấy có những sự thay đổi trong hệ thống bạch huyết, có thể là một dấu hiệu của ung thư. Ví dụ như một cục u do hạch bạch huyết mở rộng dưới cánh tay có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Một khối u trên cổ, nách, bẹn cỏ thể là một dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu.
6. Đầy hơi hoặc vòng hai tăng lên
Dấu hiệu đầy hơi hay vòng hai to lên nghe có vẻ quá bình thường nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của ung thư. Phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng thường cho biết đã từng bị đầy hơi nhiều lần và không giải thích được trong một thời gian dài.
7. Cảm thấy no và không thể ăn
Đây có thể là một dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Những phụ nữ mắc bệnh nói rằng họ không có cảm giác ngon miệng và không thể ăn ngay cả khi họ đã không ăn gì rất lâu. Bất kì chị em nào có dấu hiệu đầy hơi và tăng cân nhiều lần, đặc biết là kèm theo đau vùng chậu hoặc cảm thấy quá no thì nên đi khám bác sĩ để siêu âm vùng chậu khi cần.

8. Đau vùng chậu hoặc đau bụng
Trong thực tế, đau vùng chậu là dấu hiệu của nhiều bệnh như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, các rối loạn đường sinh sản… Do đó, các bác sĩ không phải lúc nào cũng nghĩ về ung thư khi bạn nói rằng mình đang bị đau vùng chậu. Hãy nói kĩ các dấu hiệu thường đi kèm với đau vùng chậu như đầy hơi nếu có nhằm chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư buồng trứng. Bệnh bạch cầu cũng có thể gây đau bụng do lá lách mở rộng.
9. Ra nhiều máu trong ngày “đèn đỏ” hoặc chảy máu giữa chu kỳ
Nhiều phụ nữ nói rằng họ có biểu hiệu như trên khi được chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung hoặc tử cung. Thật không may là nhiều phụ nữ cũng như bác sĩ đã xem nhẹ các dấu hiệu này vì cho rằng đó là dấu hiệu tiền mãn kinh bình thường. Bạn nên khám phụ khoa nếu như cảm thấy bất thường nếu “đèn đỏ nặng” cứ xuất hiện thường xuyên.
10. Chảy máu trực tràng hoặc máu trong phân
Rất nhiều người lầm tưởng đây chỉ là dấu hiệu của bệnh trĩ. Nhưng chảy máu trực tràng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Nội soi là cách chính xác để kết luận.
11. Đau bụng
Có nhiều lý do khiến ta cảm thấy đau bụng. Trong đó, có lý do rất nguy hiểm chính là khối u gan. Ngoài ra, co thắt dạ dày hoặc dạ dày thường xuyên khó chịu có thể là dấu hiệu ung thư đại trực tràng. Song nhiều người lại nghĩ mình bị loét dạ dày.
12. Đỏ, đau, sưng vú
Kiểm tra cục u trong vú bằng tay tại nhà là một thói quen cần thiết. Tuy nhiên, chỉ kiểm tra một dấu hiệu đó thôi thì chưa đủ. Một số dấu hiệu khác như các mảng cellulite trên vùng da ngực, cảm giác sưng, nóng, bị kích thích, đổi màu ang đỏ hoặc tím tại vùng ngực… cũng cần quan quan tâm để cảnh giác trước ung thư vú.
13. Núm vú thay đổi
Một trong những thay đổi phổ biến nhất ở phụ nữ ung thư vú chính là một núm vú bắt đầu phẳng, tụt vào trong hoặc hướng sang một bên. Ngoài ra, ung thư vú do viêm cũng gây ra các vấn đề về núm vú như ngứa, có vảy…

14. Quá nhiều vết thâm tím hoặc chảy máu không ngừng
Triệu chứng này thường cho thấy có điều bất thường đang xảy ra với các tiểu cầu và hồng cầu. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu. Phụ nữ mắc bệnh bạch cầu thường có dấu hiệu bầm tím tại những nơi như ngón tay, bàn tay và xuất hiện chấm đỏ trên mặt, cổ, ngực. Ngoài ra còn có chảy máu nướu răng. Nguyên nhân là do bệnh bạch cầu làm suy yếu khả năng vận chuyển oxy trong máu và khả năng đông máu.
15. Yếu sức và mệt mỏi
Yếu sức mà mệt mỏi hơn bình thường là triệu chứng của rất nhiều loại ung thư khác nhau mà bạn cần chú ý đến nó khi đi cùng các triệu chứng khác. Tuy nhiên, khi nào bạn cảm thấy kiệt sức mà không thể phục hồi sau giấc ngủ, hãy khám bệnh.
16. Giảm cân khó hiểu
Giảm cân một cách khó giải thích là dấu hiệu sớm của ung thư ruột kết và các loại ung thư đường tiêu hóa khác. Nó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan, ảnh hưởng đến sự thèm ăn và khả năng loại bỏ chất thải.
17. Sưng mặt
Một số bệnh nhân ung thư phổi có dấu hiệu sưng hoặc đỏ mặt. Nguyên nhân là do các khối u tế bào nhỏ thường chặn các mạch máu trong ngực làm cản trở máu chảy tự do từ đầu và mặt.
18. Vết thương khó lành
Hầu hết chúng ta thường quan sát những thay đổi của nốt ruồi để chẩn đoán ung thư da. Tuy nhiên, vẫn còn các dấu hiệu khác như các cục u nhỏ, hay da khô có vảy… Chúng có thể là dấu hiệu của các loại ung thư khác nhau như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy…
19. Móng tay có thay đổi
Móng tay có những thay đổi kì lạ cũng có thể là một dấu hiệu của một số loại ung thư. Một vệt màu nâu hoặc màu đen dưới móng tay có thể là dấu hiệu của ung thư da. Móng tay biến dạng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Móng tay màu nhạt hoặc trắng cho thấy gan đang có vấn đề, thậm chí là ung thư gan.
20. Đau lưng bên phải hoặc thấp hơn
Nhiều bệnh nhân ung thư gan nói đau lưng bên phải là dấu hiệu đầu tiên mà họ gặp phải. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tuyến tụy cũng có thể gặp phải trường hợp này.
Theo afamily.vn
Từ khóa: ·