Đột phá mới trong điều trị ung thư phổi

Với ưu điểm giảm độc tính, ít tác dụng phụ và giúp chất lượng sống của bệnh nhân tốt hơn, liệu pháp điều trị bằng Erlotinib là hy vọng mới cho các bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN).

Theo số liệu thống kê của Globocan, năm 2008, ung thư phổi chiếm 13% tổng số ca bệnh mới được chẩn đoán và 18.2% ca tử vong trong biểu đồ các bệnh ung thư toàn cầu. Đặc biệt là ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) được xem là một căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều gánh nặng cho bệnh nhân.

Theo GS. BS Fillippo De Marinis, Giám đốc đơn vị Ung thư – Hô hấp thuộc Bệnh viện San Camillo & Forlanini (Italia) hiện nay đã có một phương pháp đột phá trong điều trị bước 1 UTPKTBN có đột biến hoạt hóa EGFR, mở ra cơ hội kéo dài sự sống với chất lượng sống cao hơn cho bệnh nhân. GS. BS Fillippo De Marinis đã có một số chia sẻ về liệu pháp mới này.

dieu-tri-ung-thu-phoi
GS. BS Fillippo De Marinis

– Mức độ mắc bệnh ung thư phổi trên toàn cầu hiện nay ra sao thưa giáo sư?

Bệnh ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay trên thế giới. Căn bệnh này đang gia tăng đáng kể ở các nước thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam. Riêng tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về xuất độ cũng như tử xuất của các loại ung thư hàng năm với cả hai giới nam và nữ.

Ung thư phổi được chia làm hai loại: ung thư phổi tế bào nhỏ và UTPKTBN. Mỗi loại phát triển theo những cách khác nhau và hướng điều trị cũng khác nhau. Trong đó, UTPKTBN chiếm khoảng 80% tổng số ca bệnh ung thư phổi. Điều đáng mừng là hiện nay, đã có một phương pháp mới đột phá trong điều trị UTPKTBN.

– Vậy phương pháp mới trong điều trị UTPKTBN là gì?

Đó là liệu pháp điều trị bằng Erlotinib. Việc điều trị UTPKTBN ở giai đoạn tiến xa như trước đây vẫn thường được biết đến với phương pháp hóa trị hoặc xạ trị. Tuy nhiên, các phương pháp này có một số hạn chế như thời gian sống của bệnh nhân thường ngắn, thông thường dưới 1 năm và chất lượng sống bị ảnh hưởng nặng nề.

Người bệnh phải gánh chịu nhiều tác dụng phụ của các thuốc gây độc tế bào đặc biệt là các tác dụng phụ trên tủy xương, gậy ra tình trạng thiếu máu, chảy máu và giảm sức đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến các bội nhiễm như nhiễm khuẩn huyết làm cho bệnh nhân sớm tử vong.

Với các UTPKTBN có đột biến hoạt hóa EGFR sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng thêm với mức độ ác tính mạnh hơn và thời gian sống của bệnh nhân ngắn hơn cũng như đáp ứng với hóa trị liệu thông thường kém hơn, mặt khác các nghiên cứu về sinh học phân tử cũng chỉ ra rằng đột biến hoạt hóa EGFR cũng sẽ làm cho đáp ứng điều trị với các thuốc ức chế tyrosine kinase của EGFR hay còn gọi là các TKI sẽ tốt hơn.

Do vậy cần phải tiến hành làm xét nghiệm tìm đột biến hoạt hóa EGFR trên các tế bào ung thư của bệnh nhân UTPKTBN, và nếu kết quả xét nghiệm dương tính nghĩa là có các đột biến hoạt hóa EGFR trên các tế bào ung thư của bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ có đủ điều kiện sử dụng thuốc erlotinib để điều trị bước 1 UTPKTBN giai đoạn tiến xa hoặc di căn.

ung thư phổi, không tế bào nhỏ, liệu pháp điều trị bằng Erlotinib, GS. BS Fillippo De Marinis

– Ưu điểm của việc điều trị bằng liệu pháp Erlotinib là gì, thưa giáo sư?

Ưu điểm của liệu pháp này là giảm độc tính, ít tác dụng phụ và giúp chất lượng sống của bệnh nhân tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng bao gồm nhiều bệnh nhân trên toàn thế giới đã xác nhận hiệu quả và tính tiện lợi của Erlotinib trong điều trị UTPKTBN tiến xa. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị mới đã làm tăng độ đáp ứng của bệnh, tăng thời gian sống còn của bệnh nhân. Đây chính là thành quả lớn mà loại thuốc này mang lại.

– Xin cảm ơn giáo sư.

Theo Ngọc Anh – Vietnamnet