Bộ ngực gợi cảm: Giữ gìn để không bị cắt

Cặp nhũ hoa rất quý giá với bất kỳ người phụ nữ nào nhưng không phải ai cũng biết giữ gìn để không bị cắt bỏ.

Tá hỏa phát hiện bị ung thư vú

Chị Thu Hương, kế toán một công ty về Công nghệ thông tin mới đây được cơ quan cho đi khám sức khỏe tổng thể. Chị rất bất ngờ vì bác sĩ nói chị có cục u trong vú trái, nghi bị ung thư. Sau khi có chẩn đoán, chị lập tức đến viện K để khám lại và làm sinh thiết tế bào lấy ra từ ngực.

Chị lo lắng vô cùng và tâm lý hoảng sợ khi bác sĩ nói chị bị ung thư vú. Tuy nhiên, khối u chưa di căn, cần phải điều trị tích cực. Dự kiến, những bước thực hiện của chị là phẫu thuật cắt khối u, nạo toàn bộ chân của khối u bám trên ngực. Tiếp theo sẽ hóa trị. Nếu chị không đáp ứng điều trị, có thể phải cắt bỏ toàn bộ vú.

ung-thu-vu
Để giữ được “núi đôi” bạn cần chăm sóc cũng như quan tâm đến nó.

Một đằng, chị phải đối mặt với bệnh tật, đằng khác, chị cũng rất băn khoăn vì giờ đây, sự nữ tính của của chị cũng giảm. Trước chị chăm tập thể dục để có dáng người đẹp, giờ vú bị phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của vú. Chị thấy rất tự ti trước chồng.

Ung thư vú là một loại ung thư có nguồn gốc từ các mô vú, phổ biến nhất là lớp lót bên trong của ống dẫn sữa hoặc tiểu thùy tuyến sữa. Tiên lượng và tỷ lệ người bị ung thư vú sống sót là khác nhau phụ thuộc vào loại ung thư vú, vào khả năng phát hiện giai đoạn bệnh, khả năng điều trị và vị trí địa lý của bệnh nhân.

Việc phát hiện sớm ung thư vú góp phần lớn vào hiệu quả của việc điều trị, giúp cứu sống hàng ngàn phụ nữ bị ung thư vú mỗi năm.

Cứu ngực bằng cách phát hiện sớm ung thư

Theo PGS TS BS Nguyễn Nghiêm Luật, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medlatec: Hiện nay, các xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán ung thư vú khá đa dạng gồm:

Khám vú: người thày thuốc tiến hành khám vú bệnh nhân để phát hiện xem có bất kỳ u hoặc bất thường nào không? Bệnh nhân cũng có thể tự khám vú cho mình. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú có thể có u nổi ở vú; Da vú bị co lại; Da vú bị thay đổi màu sắc; Vú và đầu vú bị biến dạng; Có dịch trong hoặc máu rỉ ra từ đầu vú; Có hạch nách, hạch trên hoặc dưới xương đòn.

Bộ ngực gợi cảm: Giữ gìn để không bị cắt
Thường xuyên tự kiểm tra ngực để phát hiện khối u.

Chụp X quang vú bằng một máy chụp X quang đặc biệt. Phương pháp này thường được sử dụng để sàng lọc ung thư vú. X quang vú nên thực hiện mỗi năm một lần cho các phụ nữ từ 50 tuổi trở lên.

Siêu âm vú: Sử dụng sóng siêu âm để tạo nên các hình ảnh về cấu trúc sâu bên trong vú. Siêu âm có thể giúp phân biệt giữa khối u rắn và một kén chứa dịch lỏng.

Sinh thiết tuyến vú thường được thực hiện bằng kim nhỏ dưới sự hướng dẫn của siêu âm để lấy các tế bào tuyến vú gửi đến phòng xét nghiệm tế bào học để phân tích tìm tế bào ung thư. Mẫu tế bào sinh thiết cũng được phân tích để xác định kiểu tế bào ung thư vú, mức độ xâm lấn và để xác định xem tế ung thư có các thụ thể hoprmone nào để có thể ra quyết định chọn phương pháp điều trị.

Chụp cộng hưởng từ vú: Máy cộng hưởng từ sử dụng các sóng điện từ và sóng radio để tạo nên các hình ảnh bên trong của vú. Trước khi chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân được tiêm một chất màu.

Ngoài ra, một số các xét nghiệm và phương pháp khác có thể được sử dụng phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

PGS Luật cho biết: Để chẩn đoán nguyên nhân di truyền của ung thư vú, có thể xác định đột biến của các gene BRCA1, BRCA2, TP53, ATM , …Để đánh giá tiên lượng và để có thể cá thể hóa trong điều trị cần định lượng xem có thụ thể HER2+ hay không?

Các bác sĩ cũng có thể theo dõi hiệu quả điều trị và sự tái phát ung thư sau phẫu thuật, có thể định lượng dấu ấn ung thư CA15-3, CEA, …

Một khi bệnh nhân được chẩn đoán là bị ung thư vú, để có thể đánh giá tiên lượng và để chọn phương pháp điều trị phù hợp, bệnh nhân cần được xác định giai đoạn của ung thư. Ung thư vú được xếp loại thành 4 giai đoạn từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 4.

Giai đoạn 1 là giai đoạn khối ung thư vú còn nhỏ (< 2cm) và chưa xâm lấn. Giai đoạn 2 là giai đoạn kích thước khối u từ 2-5cm, chưa di căn. Giai đoạn 3 là giai đoạn kích thước > 5cm, có các hạch bạch huyết di căn ở nách, dưới xương đòn và cạnh xương ức. Giai đoạn 4 là giai đoạn di căn mạnh, khối u xâm lấn sang các mô khác của cơ thể, thường gặp nhất là các di căn đến xương, phổi, gan hoặc não.

Không phải tất cả các phụ nữ bị ung thư vú đều cần phải làm tất cả các xét nghiệm và các kỹ thuật trên. Để phục vụ cho mục đích chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh, giúp đánh giá tiên lượng và hiệu quả điều trị, người thày thuốc sẽ lựa chọn các xét nghiệm phù hợp với tình trạng bệnh cụ thể của mỗi bệnh nhân.

Theo Nguyễn Tâm – Vtc.vn

Từ khóa: