Thuốc mới có thể điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh phổ biến đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi ở nam giới. Hiện tại chúng ta vẫn chưa có một loại thuốc nào điều trị bệnh có hiệu quả cũng như các biện pháp phát hiện bệnh sớm. Một nghiên cứu mới đây tìm ra một loại thuốc có khả năng ức chế sự nhân lên, tiến triển và xâm lấn của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, hứa hẹn một biện pháp điều trị bằng thuốc có hiệu quả và an toàn cho người bệnh.

Cách tốt nhất hạn chế sự di căn của ung thư tiền liệt tuyến là ngăn chặn những tế bào ung thư xâm lấn đến các mô và cơ quan khác của cơ thể. Nhưng những liệu pháp điều trị hiện nay như liệu pháp truyền hóa chất lại là những liệu pháp rất độc và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm ở những người có tuổi, đó là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Để đối phó với vấn đề này, các nhà nghiên cứu của SRI International đã tìm ra một loại thuốc có nhiều hứa hẹn trong việc ngăn chặn cả sự phát triển to lên của khổi u và sự xâm lấn của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Loại thuốc mới này được dùng theo đường uống có hiệu quả và rất an toàn.

Sự kết hợp giữa các biện pháp phòng bệnh và chữa bệnh là rất quan trọng bởi vì hiện tại chúng ta vẫn chưa có một loại thuốc nào điều trị bệnh có hiệu quả cũng như các biện pháp phát hiện bệnh sớm. Những nghiên cứu sơ bộ của SRI về loại thuốc này cho thấy thuốc có khả năng ức chế sự nhân lên, tiến triển và xâm lấn của các tế bào ung thư ở cả hai thể bệnh là ung thư tuyến tiền liệt nhạy cảm và không nhạy cảm với hormone.

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi ban phòng chống Ung thư tiền liệt tuyến và quỹ chuyển giao chương trình nghiên cứu lâm sàng và cận lâm sàng bệnh ung thư tuyến tiền liệt (PCRP), và kết quả nghiên cứu đã được báo cáo trong hội nghị “ Đổi mới tư duy trong nghiên cứu bệnh ung thư tuyến tiền liệt ngày nay” được tổ chức tại Orlando, Florida, ngày 10 tháng 3 năm 2011. Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành các nghiên cứu tiền lâm sàng chuyên sâu hơn nữa để nhanh chóng đưa loại thuốc này vào các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân.

Loại thuốc mới này được phát triển từ các hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên có tác dụng chống ung thư được tìm thấy trong các loại ra thuộc họ cải như bắp cải và rau cải bông xanh. Bưởi vì thuốc có nguồn gốc từ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe nên độ an toàn của nó cao hơn nhiều so với những hóa chất được sử dụng trong hóa liệu pháp. Nhờ vào sự thành công của mô hình nghiên cứu tìm ra thuốc chống ung thư vú có nguồn gốc tương tự trước đây mà các nhà nhiên cứu đã thúc đẩy mở rộng mô hình nghiên cứu này đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

“Bởi vì tế bào ung thư có khả năng phát triển và sống sót theo nhiều cách khác nhau nên các loại thuốc có tác dụng vào nhiều đích tác dụng và một hệ thống gồm nhiều phương pháp khác nhau sẽ rất có lợi cho người bệnh trong điều trị”, Tiến sỹ Ling Jong, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. “chúng tôi nghĩ việc điều trị bằng loại thuốc này sẽ an toàn, hiệu quả, và cải thiện tốt chất lượng cuộc sống của người bệnh, đồng thời giảm bớt được chi phí điều trị”