Tôi có thể gây tiêu chảy

Ranitidin tôi là loại thuốc đối kháng thụ thể histamin H2.

Tôi được dùng để điều trị loét tá tràng, loét dạ dày lành tính, loét sau phẫu thuật, bệnh trào ngược thực quản, hội chứng Zollinger – Ellison và dùng trong các trường hợp cần thiết giảm tiết dịch vị và giảm tiết acid như: phòng chảy máu dạ dày – ruột, loét do stress ở người bệnh nặng, phòng chảy máu tái phát ở người bệnh bị loét dạ dày – tá tràng đã có xuất huyết và dự phòng trước khi gây mê toàn thân ở người bệnh có nguy cơ hít phải acid (hội chứng Mendelson) đặc biệt ở người bệnh mang thai đang chuyển dạ. Ngoài ra, ranitidin tôi còn được chỉ định dùng trong điều trị triệu chứng khó tiêu.

Tuyệt đối không được dùng tôi ở người bệnh có tiền sử quá mẫn với bất kỳ thành phần nào. Thận trọng cho các người bệnh suy thận cần giảm liều; người bệnh suy gan nặng, người bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp, có nguy cơ tăng tác dụng không mong muốn và nguy cơ quá liều; người bệnh có bệnh tim có thể bị nguy cơ chậm nhịp tim; viên ranitidin sủi bọt trong nước có chứa natri, dễ làm quá tải natri, nên cần chú ý ở người bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận.Ðiều trị với các kháng histamin H2 có thể che lấp các triệu chứng của ung thư dạ dày và làm chậm chẩn đoán bệnh này. Do đó khi có loét dạ dày cần loại trừ khả năng bị ung thư trước khi điều trị bằng ranitidin tôi. Tôi được đào thải qua thận, nên khi người bệnh bị suy thận thì nồng độ thuốc trong huyết tương tăng cao. Tuy hiếm nhưng cũng có những trường hợp khi tiêm nhanh ranitidin có thể gây nhịp tim chậm và thường xảy ra ở những người bệnh có những yếu tố dễ gây rối loạn nhịp tim. Cần tránh dùng ranitidin cho người có tiền sử rối loạn chuyển hóa porphyrin. Thận trọng dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, tần suất tác dụng phụ khoảng 3 – 5% số người được điều trị. Hay gặp nhất là đau đầu (2%), ban đỏ da (2%). Ngoài ra có thể gặp những tác dụng phụ khác như: chóng mặt, yếu mệt, tiêu chảy, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, ngứa, đau ở chỗ tiêm…

Khi dùng ranitidin tôi, các bạn phải chú ý đến một số tương tác thuốc có thể gây bất lợi cho cơ thể, vì thế tốt nhất bạn nên tuân thủ tuyệt đối sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo SKDS