Điểm mặt những bệnh thường gặp ở “cậu bé”

Như mọi cơ quan khác, dương vật cũng có thể mắc những căn bệnh có mức độ từ đơn giản đến phức tạp. Chỉ một biểu hiện nhỏ bất thường của dương vật đều khiến quý ông mất ăn mất ngủ.

Dưới đây là một số bệnh thường gặp nhất liên quan đến dương vật. Nam giới nên tìm hiểu để có biện pháp ngăn ngừa thích hợp nhất.

Các khối u, mụn, và các bệnh lây qua đường tình dục

Các khối u, mụn, và các bệnh truyền qua đường tình dục. Có nhiều loại bướu, khối u, vết loét, và mụn có thể phát sinh trên dương vật. Hầu hết không trầm trọng. Bệnh đài tiễn và bệnh vảy cám hồng là những bệnh gây ngứa và da đóng vảy nhưng không lây và thường biến mất theo thời gian, không cần điều trị.

Những viêm nhiễm nấm như men và nấm da thường phát triển ở vùng háng và có thể ảnh hưởng đến dương vật, nhất là ở đàn ông chưa cắt bao da quy đầu. Nhiều loại bệnh truyền qua đường tình dục gây nên các triệu chứng tương tự. Vì bạn nổi trên da bộ phận sinh dục có thể là triệu chứng nghiêm trọng của các bệnh truyền qua đường tình dục, cần được kiểm tra và điều trị.

Liệt dương

Đây là một bệnh của XY biểu hiện dương vật không cương hoặc cương yếu. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân phổ biến nhất của rối loạn chức năng cương cứng này.

Chứng hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể tuột khỏi quy đầu của dương vật khiến việc vệ sinh sẽ khó khăn, dễ dẫn đến các viêm nhiễm ảnh hưởng da bao quy đầu (tạo sẹo). Hẹp bao quy đầu còn gây ra tình trạng nghẹt da qui đầu, thường xảy ra khi bao da quy đầu sau khi kéo ngược ra sau nhưng rồi không lấy trở lại được. Cần lưu ý khi tuột da bao quy đầu ở trẻ, vì da bao quy đầu phải được tuột ra từ từ.

Chứng hẹp bao quy đầu thường không phải là vấn đề trầm trọng. Nếu không tuột được nó thì với thời gian nó dễ gây ra những viêm nhiễm, ảnh hưởng cả dương vật và cho sức khỏe chung. Chẳng hạn tình trạng nghẹt da bao quy đầu có thể cản trở sự tuần hoàn máu đến đầu dương vật.
Các triệu chứng hẹp bao quy đầu thường là tình trạng đỏ, sờ vào thấy đau.
Tất cả các trường hợp hẹp bao quy đầu đều cần phẫu thuật để cắt da bao quy đầu. Nếu chưa cắt mà bị viêm, lúc ấy phải điều trị bằng kháng sinh.

Hẹp bao quy đầu làm cho đau khi dương vật cương cứng, có khi còn không cương được nghĩa là dương vật không thể dài và nở lớn được khiến khó hoặc không thể giao hợp. Chỉ bằng phẫu thuật mới giải quyết được vấn đề.

Chứng cong dương vật

Cong dương vật có thể do bẩm sinh từ khi sinh ra đã thế hoặc do chấn thương. Trường hợp cong quá 15 độ  có thể yêu cầu phẫu thuật chỉnh sửa bởi khi ấy cậu nhỏ sẽ có hình dạng kì quặc.
Bệnh lỗ tiểu đóng thấp (bệnh hypospadias)
Hypospadias là một bệnh bẩm sinh mà dương vật bị cong quặp hẳn xuống dưới, lỗ tiểu chạy ra phía sau (có khi chạy xa quá nên bệnh nhân phải tiểu ngồi như phụ nữ) và phần da trên lưng dương vật dư lùng nhùng. Do bị cong quặp nên dương vật thường kém phát triển, có khi nhỏ xíu làm bà mụ nhìn lầm ra con gái, bị khai sinh là con gái.
Bệnh này nên mổ sớm lúc còn bé. Phẫu thuật tương đối phức tạp vì vừa phải kéo thẳng, vừa phải dùng da cuốn lại thành ống tiểu có 2 đầu, một đầu đính vào phía đầu dương vật, một đầu nối vào lỗ tiểu phía sau, để sau này bệnh nhân đi tiểu đứng được.

Ngứa “rừng đầu nguồn”

– “Rừng đầu nguồn” có thể là nơi trú ngụ lí tưởng của một loài rận đặc biệt gọi là rận mu. Rất khó bắt tại trận mấy chú rận tinh ranh này, dấu hiệu duy nhất nhận biết là ngứa .
Phòng và trị: Triệt hạ nơi ẩn nấp của đàn rận bằng cách giải tỏa trắng vùng “rừng đầu nguồn”. Vệ sinh kỹ mỗi ngày và tiếp tục như thế cho đến khi phục hồi hoàn toàn diện tích rừng. Có thể dùng loại xà-phòng khử trùng mạnh để dứt điểm đám tàn quân.

Dương vật nhỏ

Cậu nhỏ to hay nhỏ về kích thước là do bẩm sinh sinh ra rùi. Tuy nhiên sự mất cân bằng nội tiết tố có liên quan đến nhiều trường hợp của kích cỡ cậu nhỏ.

Những vết bầm và tụ máu

Như những bộ phận khác của cơ thể, dương vật có thể bị bầm, có khi còn bị gãy (mặc dù dương vật không có xương). Sự gẫy dương vật (là bất thường) xảy ra khi dương vật cương bị cong nhiều, xé vách mô bên trong. Kết quả là chảy máu và tổn thương làm đau nhức bên trong. Có khi phải phẫu thuật để chữa trị.

Nếu dương vật bị chấn thương do va đập hoặc sau khi giao hợp mạnh, dương vật sẽ đau nhức, có các vết bầm đen trên dương vật cũng có thể có các cục máu trong các tĩnh mạch ngay dưới da dương vật, tạo thành khối u cứng. Ðôi khi mạch máu có thể đóng cục dài vài centimét và cảm thấy như một sợi dây cứng dưới da. Sự bầm tím và tụ máu dưới da dương vật không phải là nghiêm trọng, nhưng chúng có thể làm đau nhức và phải mất vài tuần mới khỏi.

Ung thư dương vật

Ung thư dương vật rất hiếm gặp. Và bệnh này có nguy cơ giảm hẳn nếu như  bị hẹp bao quy đầu mà bạn được phũa thuật chít hẹp. Ung thư cậu nhỏ cũng dễ dàng được điều trị nếu phát hiện sớm.

Chứng cương dương vật

Ðây là một vấn đề sức khỏe bất thường, tình trạng mà dương vật duy trì sự cương suốt một thời gian dài (hàng giờ hoặc có khi cả ngày) mà không liên quan gì đến ham muốn tình dục. Nó sẽ gây đau nhức. Người ta cho rằng chứng cương dương vật phát triển do lệch lạc chức năng tuần hoàn hoặc thần kinh làm cản trở sự rút máu bình thường của dương vật.
Chứng cương dương vật có thể là một chứng nguy hiểm nếu nó kéo dài quá lâu vì sẽ làm tổn hại mô bên trong dương vật, đưa đến bất lực. Những trường hợp kéo dài và gây đau nhức nặng cần được điều trị ngay. Mục đích điều trị nhằm làm dương vật giảm cương càng nhanh càng tốt và giữ để không tái phát. Trong hầu hết trường hợp đều tiểu phẫu, phối hợp với thuốc, như thuốc an thần, giảm đau và thục rửa bằng dung dịch nước muối lạnh. Nếu phương pháp điều trị này không hiệu quả, cần rút máu trong thể hang của dương vật bằng kim hoặc phẫu thuật.

Theo Vtc