Bệnh mắt cá

Dưới ngón chân cái của tôi có một vết chai nhưng gần đây đi lại tôi thấy bị đau chói, nhất là khi ấn vào. Có phải tôi bị bệnh mắt cá? Có cách nào khắc phục không, thưa bác sĩ?

Trần Việt Hoa (Hải Phòng)

Bệnh mắt cá là một bệnh dày sừng khu trú ở bàn chân có thể do bệnh nhân có dị vật ở bàn chân làm cho các tổ chức xung quanh dị vật bị xơ hoá hình thành mắt cá. Thường thì chỉ có 1-2 mắt cá mọc ở những nơi mà xương bàn chân tiếp xúc với giày dép như: mặt lòng của ngón chân thứ 5, cạnh bàn chân, gót chân, gò cái lòng bàn chân. Nhìn mắt thường thấy da xung quanh có viền dày sừng, màu vàng trong, ấn vào thì đau. Mắt cá có khi phẳng, có khi lồi lên khỏi mặt da, bề mặt láng hay có vảy.
Bệnh mắt cá
Ảnh minh hoạ (nguồn Internet)


Bệnh nhân rất dễ bị nhầm mắt cá với bệnh mụn cóc lòng bàn chân và chai chân. Vì thế cần phải tới bác sĩ chuyên khoa khi bạn thấy chỗ mắt cá đó có dấu hiệu không tốt, gây đau đớn. Mắt cá có thể gây nhiễm khuẩn, vỡ mủ và gây viêm đường bạch mạch. Bệnh rất hay tái phát. Khi phát hiện mới bị bệnh mắt cá thì nên chữa trị sớm để có kết quả tốt hơn. Để hạn chế cần tránh mang các loại giày quá chật, tránh mang guốc cao gót. Nếu phải mang giày thường hay cọ xát với bàn chân thì nên dùng thêm tất, hoặc sử dụng thêm miếng đệm, miếng lót giày.

Mẹo hay chữa bệnh mắt cá

Thời gian trước tôi bị lên mắt cá ở chân gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu, tôi đã định đi chích ở bệnh viện Bạch Mai. Tình cờ có người bạn mách cho mẹo chữa mắt cá như sau:

Dùng một củ khoai tây cắt lát mỏng, dùng bông thấm cồn lau sạch mắt cá chân, sau đó dùng dao lam cạo đầu mắt cá, cạo có thể hơi bị rớm máu một chút rồi dùng lát khoai tây ấp vào mắt cá.

Ấp lát khoai tây vào mắt cá khoảng 15 phút sau đó lấy lát khoai tây khác ấp vào mắt cá. Lấy băng gạc buộc lát khoai tây cố định vào rồi đi ngủ, hôm sau có thể bỏ chỗ buộc ra và tối hôm sau lại làm tiếp tục như thế. Sau khoảng 1 tuần thì mắt cá mất đi, da chỗ mắt cá mọc trước đây trở lại bình thường như cũ. Tôi đã làm như thế và mắt cá đã bay đi lúc nào không biết. Tôi mong muốn đưa thông tin này lên để nếu ai bị mắt cá như tôi làm theo cách này là khỏi phải đi bệnh việt để chích.

BS. Vũ Thu Dung
Nguồn: Suckhoedoisong.vn