Nhiễm chlamydia

Nhiễm chlamydia là một bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục dễ dàng lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể không biết bạn bị nhiễm chlamydia trước tiên vì các dấu hiệu và triệu chứng đau và tiết dịch không xuất hiện ngay. Nhiều người không có dấu hiệu và triệu chứng nào. Bệnh rất khó điều trị khi bạn biết bạn bị bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng, nhiễm chlamydia có thể gây các bệnh nặng hơn.

Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ. Nguyên nhân là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis.

Mỗi năm, khoảng 3 triệu người Mỹ bị nhiễm chlamydia. Ước tính 1/2 số phụ nữ có quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm chlamydia vào tuổi 30.

Bệnh đã ảnh hưởng tới cả nam và nữ và xuất hiện ở tất cả các nhóm tuổi, mặc dù bệnh phổ biến nhất ở lứa tuổi thanh thiếu niên Mỹ. 75% số ca nhiễm chlamydia xảy ra ở người dưới 25 tuổi.

Dấu hiệu và triệu chứng

Nhiễm chlamydia rất khó phát hiện vì nhiễm bệnh ở giai đoạn sớm thường không có hoặc có rất ít dấu hiệu và triệu chứng có thể khiến bạn đến khám bác sĩ. Tới 75% số phụ nữ và 25-50% số nam giới không có dấu hiệu và triệu chứng. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, chúng thường bắt đầu 1-3 tuần sau khi bạn tiếp xúc với chlamydia. Ngay cả khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, chúng thường nhẹ và thoáng qua, làm cho dễ bị bỏ qua.

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm chlamydia có thể gồm:

  • Đi tiểu đau
  • Đau bụng dưới
  • Tiết dịch âm đạo ở nữ
  • Tiết dịch dương vật ở nam
  • Quan hệ tình dục đau ở nữ
  • Đau tinh hoàn ở nam

Nguyên nhân

Vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nhiễm chlamydia. Bệnh hay gặp nhất qua quan hệ tình dục và cử chỉ thân mật khác giữa bộ phận sinh dục, vùng trực tràng và miệng. Cũng có thể lây chlamydia từ mẹ sang con khi đẻ, gây viêm phổi hoặc viêm mắt nặng.

Khi nào cần khám bệnh

Đến khám bác sĩ nếu bạn tiết dịch âm đạo hoặc dương vật, đau khi đi tiểu, hoặc các dấu hiệu và triệu chứng khác khi quan hệ tình dục do nhiễm chlamydia. Điều trị nhiễm chlamydia trước khi bệnh gây những rối loạn khác là rất quan trọng. Ngoài ra, đến khám bác sĩ nếu bạn tình của bạn phát hiện họ bị nhiễm chlamydia, ngay cả khi bạn không có triệu chứng. Các triệu chứng có thể không xuất hiện cho tới vài tuần sau khi nhiễm bệnh, hoặc không có biểu hiện nào cả.

Sàng lọc và chẩn đoán

Vì nguy cơ bị các rối loạn khác nếu nhiễm chlamydia, hãy hỏi bác sĩ bạn nên làm xét nghiệm sàng lọc chlamydia nếu bạn có nguy cơ. Bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao nếu bạn có:

  • Nhiều bạn tình hoặc không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác
  • Bạn tình của bạn mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Sàng lọc và chẩn đoán nhiễm chlamydia tương đối dễ. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Gạc nuôi cấy. Đối với phụ nữ, bác sĩ có thể làm gạc nuôi cấy dịch tiết ở cổ tử cung. Xét nghiệm này có thể được thực hiện cùng thời điểm bác sĩ làm xét nghiệm Pap thường xuyên. Đối với nam giới, bác sĩ có thể luồn một gạc nhỏ vào gốc dương vật để lấy mẫu từ niệu quản. Ở một số trường hợp, bác sĩ có thể lau hậu môn để xét nghiệm về sự có mặt của chlamydia.
  • Xét nghiệm nước tiểu. Mẫu nước tiểu được phân tích trong phòng xét nghiệm có thể cho biết sự hiện diện của nhiễm trùng này.

Biến chứng

Không được điều trị đúng, nhiễm chlamydia có thể gây các rối loạn khác như:

  • Virus suy giảm miễn dịch người (HIV). Phụ nữ bị nhiễm chlamydia có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 3-5 lần so với phụ nữ không bị nhiễm chlamydia.
  • Bệnh viêm tiểu khung (PID). PID là viêm tử cung và ống dẫn trứng. Mặc dù có thể không có dấu hiệu và triệu chứng, PID có thể làm tổn thương ống dẫn trứng, buồng trứng và tử cung, gồm cả cổ tử cung. PID không được điều trị có thể gây áp xe ở ống dẫn trứng và buồng trứng. Nhiễm trùng này có thể để lại sẹo, dẫn đến vô sinh. Các hậu quả kéo dài khác bao gồm đau tiểu khung mạn tính và viêm kéo dài. Mỗi năm, khoảng 1 triệu phụ nữ Mỹ bị PID. Và nhiễm chlamydia là nguyên nhân của khoảng một nửa số trường hợp này. Tới 40% số phụ nữ không được điều trị nhiễm chlamydia đã bị PID. Khoảng 20% số phụ nữ PID bị vô sinh, gần 20% bị đau vùng tiểu khung mạn tính và gần 10% có thai ở 1 trong 2 ống dẫn trứng.
  • Viêm tinh hoàn. Nhiễm chlamydia có thể gây viêm tinh hoàn, là ống cuộn bên cạnh mỗi tinh hoàn. Viêm tinh hoàn có thể gây sốt, đau và sưng bìu.
  • Viêm tuyến tiền liệt. Nhiễm chlamydia có thể lan tới tuyến tiền liệt. Viêm tuyến tiền liệt có thể gây đau trong và sau khi quan hệ tình dục, sốt và gai rét, tiểu tiện đau và đau lưng dưới.
  • Viêm trực tràng. Nếu bạn quan hệ tình dục theo đường hậu môn, nhiễm chlamydia có thể gây viêm trực tràng. Viêm trực tràng gây đau trực tràng và tiết dịch nhầy.
  • Nhiễm khuẩn mắt. Sờ vào mắt bằng tay có dính dịch tiết nhiễm khuẩn này có thể gây nhiễm khuẩn mắt. Nếu không được điều trị, nhiễm khuẩn mắt có thể gây mù.
  • Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Nhiễm chlamydia có thể truyền qua đường âm đạo sang trẻ khi sinh, gây viêm phổi hoặc nhiễm khuẩn mắt có thể dẫn tới mù.

Điều trị

Bác sĩ điều trị nhiễm chlamydia thường kê đơn kháng sinh như azithromycin (Zithromax), erythromycin, tetracyclin hoặc doxycyclin. Bệnh sẽ biến mất sau 1-2 tuần. Bạn tình hoặc bạn đời của bạn cũng cần điều trị mặc dù họ có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Mặt khác, bệnh có thể tái phát. Thất bại trong điều trị nhiễm chlamydia có thể gây các biến chứng ở cả nam và nữ.

Phòng tránh

Cách tin cậy nhất để phòng tránh nhiễm chlamydia là không quan hệ tình dục. Không làm được điều đó, bạn có thể:

  • Dùng bao cao su. Dùng bao cao su nhựa đối với nam hoặc bao cao su polyurethan đối với nữ trong mỗi lần quan hệ tình dục. Bao cao su, được dùng đúng cách trong mỗi lần giao hợp, làm giảm nhưng không loại bỏ được nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hạn chế bạn tình. Có nhiều bạn tình làm cho bạn có nguy cơ cao bị nhiễm chlamydia hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Sàng lọc thường xuyên các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu bạn có quan hệ tình dục, nhất là khi có nhiều bạn tình, hãy nói với bác sĩ về cách bạn được sàng lọc nhiễm chlamydia và các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Ngừng rửa bằng vòi hoa sen. Phụ nữ không nên dùng vòi hoa sen vì nó làm giảm lượng vi khuẩn có ích trong âm đạo, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Theo cimsi