TOP 5 THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO PHỔI

Cơ thể con người là một điều kì diệu của tạo hoá. Con người hô hấp được là nhờ có phổi. Chúng mang ô-xy cần thiết cho máu và thải ra khí carbon dioxide độc hại. Tuy nhiên, không khí bạn hít vào có thể có nhiều thành phần độc hại có thể gây tổn hại cho phổi. Cơ thể có thể tự chữa lành những tổn hại đó ngay lập tức, nếu có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Một số thực phẩm cung cấp cho phổi một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng giúp chúng luôn được khoẻ mạnh. Những thực phẩm này cũng có thể giúp cơ thể chữa lành một số loại bệnh nhất định ảnh hưởng đến phổi. Danh sách những thực phẩm này là khá dài, tuy nhiên 5 loại thực phẩm mà tôi nêu ra dưới đây có một số thành phần tối quan trọng mà các thực phẩm khác không có đủ.

1.Cá

Cá cung cấp nhiều vitamin D. Vitamin D là một dưỡng chất có liên quan trưc tiếp đến sức khỏe của phổi con người. Thiếu hụt vitamin này làm giảm chức năng phổi một cách nghiêm trọng. Cá béo và dầu cá là hai nguồn cung cấp dồi dào loại vitamin này. Ngoài ra, cá còn giàu acid béo omega-3, đây là những thành phần tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả phổi. Thêm vào đó, Omega-3 còn giúp ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả.

2. Cà-rốt

Cà rốt cung cấp vitamin A và vitamin C. Vitamin A cũng có một liên kết trực tiếp đến sức khỏe của phổi. Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những con chuột với một lượng dồi dào vitamin A trong cơ thể thì ít mắc bệnh về phổi hơn so với những con thiếu hụt dưỡng chất này. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có khả năng giúp phổi chữa lành từ trong ra ngoài. Các nghiên cứu khoa học còn cho thấy rằng cà rốt và các loại thực phẩm khác giàu vitamin C có thể giúp mọi người tránh được bệnh suy phổi và găn ngừa nhiều rối loạn về phổi. Cà rốt cũng có lycopene, falcarinol, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, tất cả đều là các tác nhân chống ung thư hiệu quả.

3. Cam

Cam cung cấp vitamin C, sắt và vitamin B6. Các chất dinh dưỡng này giúp phổi chuyển oxy đến các tế bào hiệu quả hơn. Vitamin C trong cam có lợi ích tương tự như trong cà rốt và các sản phẩm màu cam khác. Cam cũng chứa beta-cryptoxanthin, một chất chống oxy hóa tự nhiên. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng làm cho cam trở thành một thực phẩm rất tốt để thêm vào chế độ ăn uống cho sức khỏe của phổi.

4. Rượu vang

Rượu vang đỏ cung cấp resveratrol. Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các phân tử gốc tự do. Theo lý thuyết y học hiện nay, các gốc tự do là nguyên nhân chính gây ra sự phát triển của các tế bào ung thư trong các hình thức khác nhau. Ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ tăng cường sự bảo vệ cho phổi của bạn. Một thành phần khác có trong rượu vang đỏ là pterostilbene, giúp tăng hiệu quả của resveratrol. Khi kết hợp lại với nhau, chúng có thể tạo sự khác biệt thực sự về sức khỏe phổi của bạn. Sử dụng rượu vang một cách đều đặn và vừa phải sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

5. Hành tây:

Hành tây cung cấp vitamin C, vitamin B6 và các dưỡng chất thiết yếu khác. Các chất này làm cho cơ thể có đủ khả năng để tự chữa lành hầu hết tất cả các hư tổn. Chúng cũng có đặc tính chống ung thư. Một thành phần khác có trong hành là quercetin, một chất chống oxy hoá tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy chất này giúp ngăn ngừa các bệnh về phổi, bao gồm cả ung thư.

Các viên uống bổ sung không cung cấp cùng một giá trị dinh dưỡng với các thực phẩm tươi sống. Muốn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để có một cơ thể và một lá phổi khoẻ mạnh, việc có một bữa ăn đa dạng các nguồn thực phẩm là rất quan trọng.

Nguyễn Long – suckhoe365.net