Chứng khô âm đạo – Nỗi ám ảnh của phụ nữ khi “yêu”

Âm đạo khô làm người phụ nữ cảm thấy ngứa, khó chịu; Quan hệ tình dục giảm khoái cảm, đau, thậm chí không thể thực hiện được…

Chất nhầy âm đạo là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của người phụ nữ ở độ tuổi sinh nở. Chất nhầy do hormon tiết ra, giúp duy trì độ acid bình thường ở âm đạo, bảo vệ các mô âm đạo khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Nếu chất nhầy tự nhiên không được tiết ra nữa người phụ nữ sẽ gặp phải các nguy cơ như: đau khi giao hợp, viêm nhiễm, ngứa, lãnh cảm tình dục… Đó là chứng khô âm đạo.

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Âm đạo bị khô có thể là dấu hiệu của một vấn đề tình cảm hoặc tâm lý, hoặc chỉ đơn giản của sự thiếu ham muốn. Điều này khá phổ biến khi “màn dạo đầu” không hoàn hảo. Ngoài ra, khô âm đạo cũng phổ biến hơn tại những thời điểm nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.


Nguyên nhân gây khô âm đạo có thể do một số bệnh, có tính chất tạm thời nhưng cũng có khi do những vấn đề mãn tính.

Dấu hiệu suy giảm hàm lượng estrogen là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng khô âm đạo. Estrogen là một loại hormon tồn tại trong cơ thể phụ nữ, nó giúp bảo vệ các mô tế bào tại âm đạo bằng cách luôn duy trì độ nhờn, ẩm ướt và môi trường axit trung tính cho âm đạo.
Nhưng khi hàm lượng hormon estrogen này bị suy giảm sẽ khiến cho âm đạo trở nên khô rát hơn và cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả bảo vệ âm đạo của nó cũng bị giảm sút. Khi đó, bạn sẽ dễ bị mắc các chứng bệnh phụ khoa nhiều hơn.

Thụt rửa âm đạo tức là vệ sinh âm đạo bằng dung dịch chất lỏng, nếu việc thụt rửa này không được tiến hành đúng cách sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng, rất dễ dẫn đến viêm và khô âm đạo.

Cảm giác lo âu và thường xuyên bị stress cũng có thể là nguyên nhân gây khô âm đạo.
Việc xác định thời gian “khô hạn” kéo dài hay chỉ thỉnh thoảng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị.

Người có kinh nguyệt rất thưa 1 năm chỉ khoảng 4-5 lần, có thể do sự bài tiết hormone không thuận lợi cho sự bài tiết dịch nhờn âm đạo, cần gặp thầy thuốc phụ khoa vì sự bài tiết hormone liên quan đến hoạt động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng, nếu không bình thường có thể gây khô âm đạo. Một số bệnh hiếm gặp của buồng trứng như u nang buồng trứng, buồn trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone.

Những hệ lụy từ chứng bệnh khô âm đạo càng trầm trọng, làm giảm chất lượng cuộc sống tình dục, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình.

Một số giải pháp chữa trị hiệu quả

Tình trạng khô âm đạo khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng hiện nay đã có nhiều cách chữa trị hiệu quả.

Chị em có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ với bạn tình của mình. Thuốc bôi trơn này sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp vợ chồng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho rằng, khi sử dụng thuốc bôi trơn chị em chỉ có thể giải quyết được phần ngọn chứ không chữa được phần gốc và căn nguyên của triệu chứng.

Khô âm đạo cũng có thể do người phụ nữ chưa đạt đến mức hưng phấn cần thiết, do đó không nên vội vã mà cần có giai đoạn chuẩn bị tâm lý và cơ thể. Quan hệ tình dục thường xuyên cũng là một cách khắc phục.

Để điều trị chứng này, chị em nên thực hiện chế độ ăn có bổ sung đậu tương. Trong đậu tương có chất Isoflavone được coi là estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo. Những phụ nữ bị chứng khô âm đạo không nên rửa bằng dung dịch dấm, cho sữa chua hay môi trường có vi khuẩn lactobacilli vào âm đạo; không nên xịt nước hoa, xà phòng, dầu tắm…, trừ dầu có vitamin E có thể làm trơn và giảm ngứa ở âm đạo.

Có thể nói rằng, âm đạo thỉnh thoảng bị khô là hoàn toàn bình thường, và không có gì đáng phải lo ngại cả. Để phòng ngừa chứng bệnh tình dục nói chung, chị em hãy trang bị cho mình những kiến thức tối cần thiết để chăm sóc vùng kín và duy trì thói quen kiểm tra phụ khoa định kỳ.

Tuệ Lam – webphunu

Từ khóa: