Tái tạo tinh hoàn giúp quý ông tự tin

Chỉ sau 30 – 45 phút, bệnh nhân bị hỏng, mất tinh hoàn đã được thay bằng một cái mới có mật độ và độ mềm gần giống tinh hoàn bình thường. Tuy không có khả năng sinh tinh, nhưng lại giúp quý ông tự tin và vẫn có con nếu còn một bên tinh hoàn.

ThS Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, có nhiều nguyên nhân gây vắng mặt tinh hoàn trong bìu như bị dị tật bẩm sinh, ung thư tinh hoàn (hoặc di căn đến cơ quan này), chấn thương, vỡ dập, đứt rời… mà không còn khả năng bảo tồn nữa. Đặc biệt, tình trạng xoắn tinh hoàn phải cắt bỏ một bên đang gia tăng nhanh chóng trong giới trẻ.

 

Nam giới mất tinh hoàn có thể được tái tạo tinh hoàn mới một cách đơn giản. Ảnh: IE.

 

Theo số liệu của Bệnh viện Việt Đức, có tới 85% số bệnh nhân được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn phải cắt bỏ một bên do đến khám muộn. Việc cắt một bên sẽ giảm khả năng sinh sản do tinh trùng ít, chất lượng kém. Ngoài ra, do thiếu hụt hormon sinh dục nam, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu hơi, hụt sức và cơ bắp kém phát triển. Ngoài ra, việc cắt bỏ tinh hoàn khiến nam giới luôn mặc cảm, tự ti, đau khổ, dễ gây ra các chấn thương về tinh thần.

Theo ThS Nguyễn Hồng Hà, việc tái tạo rất đơn giản. Sau khi gây tê vùng, bác sĩ rạch một đường nhỏ 2cm trên bìu nằm gọn phần có lông che phủ để không lộ sẹo. Bóc tách tạo một khoang rỗng để đặt tinh hoàn mới, làm bằng vật liệu nhân tạo có tính trơ (hầu như không gây phản ứng với cơ thể) với nhiều loại kích cỡ.

Tinh hoàn mới có độ mềm, mật độ gần giống tinh hoàn bình thường. Sau 30 – 45 phút phẫu thuật, bệnh nhân có thể ra về trong ngày. Tuy nhiên, như mọi trường hợp cấy ghép vật lạ khác, cơ thể vẫn có khả năng gây phản ứng thải loại (1 – 3%), dẫn đến đau, kích thích, vùng da ở đó cứng hơn bình thường. Nếu phản ứng nặng, có thể phải lấy tinh hoàn nhân tạo ra. Mặt khác, cũng như mọi ca phẫu thuật, việc cấy tinh hoàn có thể gây chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng…

ThS Hồng Hà cho biết, tuy tinh hoàn mới không có khả năng tái tạo sinh tinh, nhưng nó giúp bệnh nhân giải tỏa được gánh nặng tâm lý. Nhiều trường hợp còn một bên tinh hoàn do chấn thương, bệnh lý… sau khi được cấy tinh hoàn mới đã lấy vợ và sinh con.

Theo Bee.net