Hô biến nước lã thành hương vị thức ăn ngon?

Muốn pha chế món gì ngon như ý muốn, khách hàng có nhu cầu chỉ cần tìm đến các con đường xung quanh chợ hóa chất Kim Biên, như Trịnh Hoài Đức, Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông… ở TP HCM, sẽ được các chủ cửa hàng đáp ứng, thậm chí có thể biến nước lã thành thức ăn nhờ các phụ gia.

Những gói phụ gia công nghiệp được bày bán trên các cửa hàng ở HCM (Nguồn VNE)

Bị khách chê nước phở không đậm đà, nhiều bà chủ cửa hàng phở ở quận Phú Nhuận qua giới thiệu liền tìm đến chợ Kim Biên, mua hương liệu hỗ trợ cho công thức đang có. Vừa đến đầu chợ, chưa kịp bước vào trong, vị khách đã được các chủ cửa hiệu kinh doanh hóa chất, phẩm màu ven chợ mời chào đon đả và đưa ra bọc hương liệu có ghi “phở bò” bên ngoài.

Đặc biệt, so với nước hầm xương hoặc các công thức tạo mùi truyền thống, dung dịch tổng hợp của cửa hàng ở đây còn rẻ hơn rất nhiều. Chỉ với 400.000 đồng/kg hương liệu, khách hàng có thể pha chế hàng nghìn lít nước lã là sẽ cho một lượng nước dùng thơm ngon.

Chưa hết, các khách hàng có nhu cầu biến món nước cam thay vì nước ngọt, khách hàng cũng tìm đến đây để mua bột cam về pha với nước rất tiện và rẻ.

Được biết, gần đây tình hình mua bán sôi động diễn ra tại các con đường xung quanh chợ hóa chất Kim Biên như Trịnh Hoài Đức, Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông… Ở đây, vài chục cửa hàng lớn nhỏ san sát chất đầy thùng, can, bao ni lông chứa đủ loại bột hoặc nước ghi chú rõ “hương cam, táo, mơ, dâu, đậu nành, cà phê, hương phở, hương bún bò, lẩu”, hầu hết không có nhãn mác.

Trưa 17/12, trong buổi giám sát tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP HCM, ở chợ Kim Biên, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Y tế đã trực tiếp nhắc nhở ban quản lý chợ cần thực hiện nghiêm việc quản lý các hộ kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm, nhất là về nguồn gốc sản phẩm, việc sang chiết và bảo quản hàng hóa.

Vì phụ gia hóa chất có mặt trong hầu hết các loại thức ăn nên ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Chính vì thế công tác quản lý cần phải thắt chặt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

  • H.T (Tổng hợp)

Nguồn: Phunutoday.vn