Bí quyết ngon giấc khi mang thai

Trong suốt thời kỳ mang thai, thai phụ thường gặp bất an về giấc ngủ. Đây là kết quả của sự căng thẳng và lo lắng, gây ra do sự thay đổi bất thường của hormon và những bất tiện về cơ thể. Thời điểm này thai phụ cũng gặp nhiều khó khăn về tư thế, thức giấc vào ban đêm nhiều hơn để đi tiểu do bàng quang thường bị co thắt… Dưới đây là những giải pháp giúp thai phụ có giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

Ngủ trưa trong ngày: Nếu không ngủ đủ giấc vào buổi tối, bạn hãy tranh thủ ngủ trưa trong ngày để không bị mệt. Hãy tìm một nơi yên tĩnh và thư giãn ngay cả khi bạn chỉ có 30 phút để ngủ trưa.

Giữ tư thế ngủ đúng: Suốt ba tháng đầu của thai kỳ, bạn nên nằm ngủ một bên để giúp máu lưu thông tốt cho bào thai, tử cung và thận. Tránh nằm sấp khi ngủ trong suốt một thời gian dài. Hãy đến khám bác sĩ nếu bạn bị mất ngủ dai dẳng, vì đây là thời điểm quan trọng bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn cả.

Uống nhiều: Thai phụ cần sử dụng nhiều thức uống mỗi ngày, nhưng tránh uống trước lúc đi ngủ để hạn chế đi tiểu thường xuyên vào ban đêm.

Bí quyết ngon giấc khi mang thai

Ảnh minh họa

Luôn vận động: Nên thường xuyên rèn luyện cơ thể để luôn khỏe mạnh và cải thiện sự tuần hoàn của máu giúp giảm thiểu tình trạng bị vọp bẻ vào ban đêm. Tuy nhiên, thai phụ tránh tập luyện trễ trong ngày vì điều này sẽ phóng thích andrenaline trong cơ thể làm cho bạn dễ bị thức giấc vào ban đêm.

Giảm tâm lý căng thẳng và lo lắng: Căng thẳng và lo lắng là thủ phạm chính làm thai phụ ngủ không ngon giấc. Vì thế, bạn cần tìm gặp một người bạn hoặc chuyên gia tâm lý để họ có thể lắng nghe bạn nói và giúp đỡ bạn nếu như bạn có những vấn đề trong cuộc sống phải bận tâm và cảm thấy rối trí.

Sinh hoạt hàng ngày: Những sinh hoạt phù hợp, nhẹ nhàng và vừa sức vào buổi tối sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn và chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Gần đến giờ đi ngủ, bạn hãy cố gắng thực hiện theo trình tự như sau: uống một tách trà không chứa caffein hoặc ly sữa nóng, đọc một đoạn sách hoặc truyện nhẹ nhàng, tắm vòi sen nước ấm và gel tắm có mùi thơm dễ chịu, massage hai vai hoặc chải đầu nhẹ nhàng.

Tránh ợ nóng: Để ngừa chứng ợ nóng, bạn tránh ngồi tựa người từ 1 đến 2 giờ đồng hồ sau bữa ăn. Nếu bị ợ nóng, khi ngủ hãy kê cao đầu lên gối, đồng thời tránh ăn thức ăn có nhiều gia vị, chất axít như các chế phẩm từ cà chua hoặc thức ăn chiên rán sẽ làm tình trạng thêm xấu hơn.

Theo PNO