Thực phẩm bẩn dồn dập về thành phố

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nhâm Thìn, nhưng các mặt hàng thực phẩm từ thực phẩm khô đến thực phẩm chế biến, đông lạnh, tươi sống… đã xuất hiện nhiều sản phẩm không đảm bảo ATVSTP.

Hầu hết nguồn hàng này chưa qua kiểm dịch, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được đưa về Hà Nội, TPHCM để trà trộn, tiêu thụ. Các loại thực phẩm bẩn này sau khi qua cửa ngõ thành phố, được chia làm nhỏ lẻ, đưa về các chợ, quán ăn và điểm chế biến thực phẩm.

Thịt, lục phủ ngũ tạng bẩn dồn dập tuồn về thành phố

Theo các cơ quan chức năng, thời gian gần đây vi phạm về chất lượng thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng. Đáng báo động là tình trạng thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch thú y đã tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Lục phủ ngũ tạng động vật được đổ về các chợ từ sáng sớm. Ảnh: X.L

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, chỉ riêng trong quý III, lực lượng QLTT TPHCM phối hợp các đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 979 vụ vi phạm về kiểm dịch thú y, chủ yếu là vi phạm vận chuyển gia cầm, gia súc không kiểm dịch. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra còn lập biên bản 241 vụ vi phạm về VSATTP.

Tại cửa ngõ xa lộ Hà Nội, trong 2 tuần qua, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức liên tục phát hiện nhiều trường hợp vi phạm với số lượng lớn. Ngày 29.11, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp cùng cơ quan chức năng phát hiện vụ vận chuyển 280kg lòng lợn từ Đồng Nai về TPHCM tiêu thụ.

Ngày 27/11, tại quốc lộ 1A, trạm thú ý này phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra, phát hiện 3 trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật  không giấy chứng nhận kiểm dịch từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai về TPHCM tiêu thụ. Tang vật gồm hơn 1 tấn thịt heo sữa, 56kg thịt heo thui (giả heo rừng); 577kg da, mỡ, lòng non lợn và 30 con gà thịt…

Trên xe buýt tuyến Long Khánh – Bến xe Miền Đông, lực lượng kiểm tra phát hiện trong khoang hành khách 52kg thịt gia súc vận chuyển từ Đồng Nai. Toàn bộ lô hàng không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, buộc phải tiêu hủy theo quy định…

Giữa tháng 11, Trạm kiểm tra vệ sinh thú y chợ đầu mối Bình Điền cũng phát hiện 2 xe tải chở 80 con lợn vào chợ, trong số đó có 17 con đang trong quá trình bị phân hủy, nhiều con heo đã bị xuất huyết trên da, mỡ… cho thấy heo bị bệnh chết trước khi giết mổ.

Trong 10 tháng đầu năm 2011, Chi cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với cơ quan liên ngành kiểm tra xử lý hơn 500 vụ vi phạm về VSATTP. Gần đây nhất – ngày 27/11, Đội QLTT số 11 phối hợp với CA TP.Hà Nội, Công an phường Phúc Tân phát hiện xe ôtô BKS 29L-0400 do lái xe kiêm chủ hàng Lương Đình Ánh chở 10 thùng xốp cỡ lớn, chứa đầy nầm lợn.

Kiểm tra tại chỗ, lực lượng chức năng đã thu giữ 1,4 tấn nầm và 50kg tràng lợn không có hóa đơn chứng từ, không giấy kiểm dịch động vật. Trước đó, trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) cơ quan chức năng đã phát hiện 2 xe ôtô chở khoảng 1 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký – Hội Khoa học kỹ thuật ATVSTP VN – cho biết: “Gần đây có nhiều thông tin về những sản phẩm nội tạng động vật đông lạnh không rõ xuất xứ được vận chuyển trên thị trường. Cần phải làm rõ nguồn gốc những sản phẩm nội tạng động vật có xuất xứ từ đâu. Vì những bộ đồ lòng, nội tạng, chân móng động vật nhiều nước không sử dụng, bỏ đi. Món ăn chế biến từ những sản phẩm động vật bị hư, hôi thối rất độc hại, nhất là các sản phẩm động vật có hóa chất bảo quản”.

Cảnh báo chất lượng bánh kẹo, mứt tết

Nguồn hàng bánh mứt kẹo phục vụ dịp Tết Nhâm Thìn đang được các tiểu thương tích cực chuẩn bị. Tuy nhiên, hiện nay ghi nhận trên thị trường cho thấy có không ít các loại bánh mứt, kẹo có xuất xứ ngoại nhập nhưng chủ yếu tuồn qua biên giới, không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Bên cạnh đó, Chi cục QLTT TPHCM vừa ra quyết định phạt Cty TNHH thương mại và dịch vụ Vi Biên hoạt động trong lĩnh vực mua bán thực phẩm công nghệ, đồ uống, gia vị thủy hải sản 27,5 triệu đồng do có nhiều sai phạm trong kinh doanh.

Ngày 24 và 28/11, Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT TP.Hà Nội) cùng với lực lượng chức năng thu giữ gần 1 tấn bánh kẹo, dầu hào, magi… không có hóa đơn chứng từ tại khu tập kết hàng trên phố Hàng Giầy. Trước đó, Đội QLTT số 14 đã phát hiện liên tiếp hai vụ lúa mạch không đảm bảo chất lượng được đưa vào sản xuất bia với số lượng 3.650kg và 200kg đường cận hạn sử dụng và thu giữ 4 tạ bột mì giả nhãn hiệu.

Qua kiểm tra cho thấy, ngoài nguồn thực phẩm chế biến, thực phẩm khô không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc, không đăng ký chất lượng, hết hạn sử dụng, tình trạng sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng đưa vào sản xuất và cho ra lò những sản phẩm “sạch” cũng rất đáng báo động.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội 14, Chi cục QLTT TP.Hà Nội: “Đây là thời điểm mà các cơ sở sản xuất đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ra thị trường. Vì vậy, chất lượng sản phẩm sẽ bị DN xem nhẹ trước lợi nhuận. Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra nhóm hàng thực phẩm từ nay đến hết Tết Nguyên đán”.

 Theo Lao động