Những hiểu lầm về ung thư tinh hoàn

Ung thư là một căn bệnh đầy bí ẩn, do đó vẫn còn nhiều thông tin chưa chính xác về căn bệnh này, nhất là những khu vực nhạy cảm trên cơ thể lại càng có nhiều sai lệch. Đó là trường hợp ung thư tinh hoàn, một bệnh ung thư hiếm nhưng khả năng chữa khỏi cũng rất cao ở nam giới. Xin giới thiệu năm trường hợp hiểu lầm phổ biến nhất đối với bệnh ung thư tinh hoàn.

1. Phẫu thuật làm ung thư tinh hoàn lan nhanh?

Sự thật, thực hiện phẫu thuật là để ngăn ngừa sự di căn của tế bào ung thư. Nhưng phẫu thuật cũng có những rủi ro. Đối với hầu hết các bệnh ung thư, tiến hành làm sinh thiết nhằm xác định xem người nào đó có mắc bệnh ung thư hay không. Trong trường hợp ung thư tinh hoàn, sinh thiết có thể làm bệnh ung thư lây lan nên trong thực tế chúng ít khi được tiến hành. Thay vào đó, nếu một người đàn ông bị nghi có bệnh ung thư tinh hoàn, thì thường là phẫu thuật loại bỏ nhằm tránh sự lây lan ung thư.

2. Ung thư tinh hoàn đồng nghĩa với cuộc sống tình dục của bạn kết thúc?

Đa phần trường hợp ung thư tinh hoàn, chỉ một tinh hoàn bị mất đi, và trong các trường hợp này, nam giới cũng không thấy có sự thay đổi hay khác biệt gì trong ham muốn tình dục hay khả năng có con. Chỉ khi bỏ cả hai tinh hoàn mới làm mất khả năng sinh lý và sinh sản. Tuy khả năng sinh sản không thể hồi phục nhưng khả năng tình dục có thể được cải thiện bằng việc tiêm hormone.

3. Chỉ có người lớn tuổi mới bị ung thư tinh hoàn?

Thực tế, ung thư tinh hoàn cũng là một bệnh ở những người trẻ với phần lớn trường hợp xảy ra ở độ tuổi từ 15-40. Ung thư tinh hoàn là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi giữa hai mươi (20-29), dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. May thay, bệnh này lại là một trong những bệnh ung thư dễ chữa. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tỷ lệ sống sóng với bệnh ung thư này là 95%, do đó hãy tự kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

4. Phẫu thuật cắt ống dẫn tinh có thể gây ung thư tinh hoàn?

Vài thập kỉ trước, một số nghiên cứu cho rằng những người phẫu thuật thắt ống dẫn tinh cũng dễ có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn. Nhưng nay nhiều nghiên cứu đã chứng minh không có mối liên hệ nào giữa phẫu thuật này và ung thư tinh hoàn. Với sự mâu thuẫn trong nghiên cứu, Viện Ung thư quốc gia Mỹ tin rằng không có mối liên hệ giữa hai trường hợp này.

5. Tinh hoàn ẩn có thể trở thành ung thư?

Tinh hoàn ẩn là một rối loạn mà một hoặc hai tinh hoàn không tuột xuống bìu. Trong khi đó, ung thư tinh hoàn là một rối loạn hiếm. So với những người bình thường, thì nguy cơ phát triển thành ung thư tinh hoàn ở các trường hợp bị tinh hoàn ẩn cao gần 40-100 lần. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy rất hiếm, nguy cơ phát triển thành ung thư tinh hoàn cho các trường hợp bị tinh hoàn ẩn vẫn chỉ ở mức khoảng 2%.

Trân Trân / Askmen