Thuốc nào an toàn cho thai?

Em có thai được 3 tháng, mà hiện giờ em lại bị viêm họng xổ mũi. Em có biết là người mang thai thì không nên uống thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Em có uống thuốc do dược sĩ cho hiệu EUGICA SYRUP, xin hỏi vậy thuốc này có ảnh hưởng đến thai nhi không?(Nguyen Thi Bich Tram)

Trả lời của phòng mạch online:

– Đối với bất kỳ loại thuốc nào, sau khi trải qua nhiều thử nghiệm trên động vật, thuốc mới bắt đầu dược sử dụng trên con người. Và cũng qua nhiều nghiên cứu đánh giá, mỗi loại thuốc sẽ được phân loại thành các nhóm:

Nhóm A: Thuốc an toàn khi dùng trong thai kỳ dựa trên rất nhiều nghiên cứu trên con người.

Nhóm B: An toàn cho thai dựa trên nghiên cứu trên động vật .

Nhóm C: Độ an toàn chưa chắc chắn: không có nghiên cứu nào ở trên người và động vật ghi nhận tác dụng phụ.

Nhóm D: không an toàn- ghi nhận nguy cơ bất thường trong một số trường hợp.

Nhóm X: không an toàn cao.

Nếu thuốc chưa trải qua nghiên cứu và phân loại thì không thể đánh giá được có nguy hai cho thai hay không.

Tóm lại, nếu khi có thai bị bệnh, bác sĩ sẽ chọn lựa thuốc nhóm A là tốt nhất. Nhưng nếu tình trạng bệnh năng thì bác sĩ sẽ cân nhắc để chọn lựa thuốc thuộc nhóm B. Còn các thuốc nhóm C,D và X thì không nên sử dụng.

Một loại thuốc có thể thay đổi nhóm xếp loại qua thời gian nghiên cứu. Ví dụ Metronidazole thuộc nhóm B có thể dùng khi có nhiễm khuẩn âm đạo trong thai kỳ, trước đây bị chống chỉ định sau này cho phép sử dụng sau 3 tháng đầu thai kỳ. và gần đây, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng trong 3 tháng đầu cũng không nguy hại cho thai.

Đối với các thuốc nam, thuốc bắc rất khó xếp loại vì có nguồn gốc từ rất nhiều loại cây thiên nhiên do đó không thể biết chính xác mức độ có hay không ảnh hưởng cho thai.

Sưu tầm