Tôi làm hạ mỡ máu nhưng lại gây yếu cơ vân

Tôi đây chính là simvastatin – một thuốc điều hòa lipid máu. Do đó tôi được chỉ định điều trị làm giảm cholesterol LDL, apolipoprotein B và các triglycerid. Tôi làm tăng cholesterol HDL trong điều trị tăng lipid máu, bao gồm tăng cholesterol máu và tăng lipid máu phối hợp, tăng triglycerid máu (type IV) và rối loạn betalipoprotein máu (type III). Ngoài ra, tôi còn được dùng để làm giảm nguy cơ về tim mạch ở những người bị xơ vữa động mạch hay bệnh tiểu đường.

Tuy tôi có thể giúp các bạn mắc các bệnh thường gặp hiện nay như vừa kể trên nhưng việc dùng tôi phải hết sức thận trọng bởi tôi khá kén chọn bệnh nhân. Ví dụ, với các bệnh nhân có tiền sử bệnh gan, rối loạn chức năng gan; suy thận nặng; bệnh lý về cơ, nguy cơ tiêu cơ vân đặc biệt ở bệnh nhân đang dùng các thuốc làm tăng nồng độ trong huyết tương của statin; phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú; trẻ em dưới 10 tuổi… thì không nên dùng tôi. Trong trường hợp buộc phải dùng tôi để điều trị bệnh thì cần phải có sự theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Khi dùng tôi, các bạn có thể gặp một số tình huống khó chịu như: táo bón, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng; tăng nồng độ aminotransferase huyết thanh có phục hồi, viêm gan, viêm tụy; sốc phản vệ, phù mạch; đau cơ, yếu cơ; bệnh thần kinh vận động và thần kinh cảm giác… Tôi cũng có thể gây giảm tiểu cầu hoặc đục thủy tinh thể, nhưng các hiện tượng này sẽ hết khi ngưng dùng tôi.

Đối với tác dụng làm suy yếu cơ vân như mềm cơ hay nhược cơ, sẽ tăng lên khi dùng tôi cùng với các dẫn xuất của acid fibric và một số nhóm thuốc khác như acid nicotinic, ciclosporin, itraconazol, ketoconazol, erythromycin, clarithromycin, thuốc ức chế HIV-protease, nefazodon, amiodaron và verapamil. Do đó bạn hãy thông báo cho bác sĩ biết tình trạng bệnh cũng như các thuốc bạn đang sử dụng để tránh các tương tác thuốc này.

Và một điều quan trọng là: Trước khi cần dùng đến tôi, bạn nên kiểm soát tình trạng tăng cholesterol máu bằng chế độ ăn thích hợp, tập thể dục, giảm cân (nếu cần) và điều trị những bệnh lý căn bản khác.
Minh Châu
Nguồn: suckhoedoisong.vn