Bí kíp bỏ túi giúp trẻ bớt bệnh vào mùa đông

Để mẹ không còn phải lo lắng vì trẻ sẽ bị nhiễm bệnh vào mùa đông lạnh, hãy cùng áp dụng các bí kíp bỏ túi đơn giản sau nhé!

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

Đây không chỉ là biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm bớt bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp cho trẻ mà còn có tác động đến cả người lớn.

bi-kip-bo-tui-giup-tre-bot-benh-vao-mua-dong

Bạn hãy dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng mỗi khi đi đi học về, sau khi chơi, trừa và sau khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh. Duy trì thời gian rửa tay dưới vòi nước sạch từ 15-20 giây, rửa từ lòng bàn tay, mu bàn tay, ngón tay cẩn thận. Bạn cũng cần thường xuyên cắt móng tay cho trẻ.

2. Tăng cường vận động

Theo nghiên cứu của các nhà kho học thì việc vận động cơ thể hoặc tham gia tập luyện thể thao giúp trẻ giảm đáng kể bệnh cảm, cúm tới 50%, nhất là vào lúc giao mùa. Bởi trong quá trình vận động, cơ thể sản sinh ra tế bào kháng viêm giúp tế bào tuần hoàn tốt. Vì vậy việc luyện tập ở trẻ còn tốt hơn bất kỳ liệu pháp nào khác kể cả liệu pháp dùng thuốc. Ngoài ra, vận động giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ bệnh béo phì.

3. Ngủ đủ giấc tăng cường sức khỏe

Với trẻ nhỏ, giấc ngủ không chỉ giúp trẻ phát triển tốt hơn mà còn tăng sức đề kháng cho trẻ. Với những trẻ nhỏ tuổi, thời lượng giấc ngủ nhiều hơn so với trẻ lớn tuổi. Riêng ở trẻ sơ sinh nên ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày, nhóm trước khi đi học 11-13 tiếng/ngày.

Theo các chuyên gia sức khỏe thì thiếu ngủ khiến cho trẻ dễ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh.

4. Hạn chế đưa tay vuốt mặt hoặc ngậm ngón tay

Theo nghiên cứu, virus gây bệnh cảm cúm thường đi vào cơ thể qua đường lỗ mũi, mắt và miệng. Vì vậy nên dạy trẻ không nên đưa tay lên xoa, che, lau mặt một khi tay bẩn.

Với những trẻ có thói quen ngậm ngón tay, bạn nhớ cần phải vệ sinh thường xuyên cho trẻ, và tốt nhất hãy tìm cách “cai nghiện” ngón tay cho trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cho trẻ dùng chung cốc chén, ống hút, bàn chải đánh răng, khăn mặt với những trẻ khác.

5. Duy trì thực đơn cân bằng hợp lý

bi-kip-bo-tui-giup-tre-bot-benh-vao-mua-dong

Phần lớn những đứa trẻ ít ốm đau là được ăn uống tốt, cân bằng, đủ dưỡng chất. Thực đơn phải đảm bảo đủ 5 thành phần thực phẩm, vừa có màu sắc sinh động, mùi vị hấp dẫn trẻ.

Việc tăng cường rau xanh và hoa quả trong mùa đông giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt hơn.

6. Tiêm vắcxin đầy đủ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo, mọi trẻ nhỏ nên được tiêm phòng đầy đủ, đúng chủng loại, đúng lịch, kể cả những mũi tiêm tăng cường. Tiêm phòng giúp trẻ chủ động đối phó với dịch bệnh và tăng cường thêm kháng thể cho bé.

Phương Anh