Lần đầu tiên cứu sống trẻ sơ sinh bị xuất huyết não nặng hiếm gặp

Ngày 31/5, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, BV vừa cứu sống một trường hợp bị xuất huyết não nặng hiếm gặp.

Bé Minh trong vòng tay của bà ngoại.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Trọng Anh Minh, 39 tuần tuổi, cân nặng 2,9kg, con thứ hai của sản phụ Bùi Thị Hồng Thanh, 32 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội. Trước khi sinh khoảng 2 hôm, sản phụ Thanh cảm thấy trong người mệt mỏi, bất an, vào khoa Phụ sản BV Bạch Mai khám và làm chẩn đoán trước sinh. Sau khi khám các bác sĩ kết luận suy thai và quyết định mổ cấp cứu vào ngày 9/5. 30 phút sau sinh, da mặt của trẻ tái nhợt và có dấu hiệu suy hô hấp, được chuyển ngay xuống khoa Nhi cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhi được truyền máu liên tục, tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bé bị xuất huyết màng não, ổ máu tại bán cầu đại não bên phải có kích thước 7cm x 2. Sau 20 ngày điều trị bằng truyền máu, dùng thuốc kháng sinh và các thuốc khác, thở máy, hiện kích thước ổ xuất huyết còn 2,7cm x 2. Bệnh nhi không còn phải thở máy, đã bú tốt như trẻ bình thường khác, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt hiếm gặp, lần đầu tiên gặp ở BV Bạch Mai và may mắn được cứu sống. Việc phát hiện bệnh sớm chỉ có thể bằng cách khám thai định kỳ và khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời.

Theo SKDS