Người yêu vừa nghiện, vừa ăn cắp, vừa nói dối

Thế nhưng, mỗi lúc định nói lời chia tay em lại không thể cầm lòng trước những lời van xin của anh ấy…

Hỏi: Người yêu em hơn em hai tuổi. Chúng em yêu nhau đã được hơn hai năm. Có thể nói, đó là một mối tình đẹp khi chúng em nói chuyện rất hợp và quan tâm tới nhau. Em hiện đang là một thợ làm đầu tại thành phố Thái Nguyên, còn anh ấy làm kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng. Bọn em cũng đã tính đến chuyện đầu năm nay kết hôn, vì bố mẹ hai bên cũng đã biết nhau.

Nhưng thời gian gần đây, em thấy anh ấy có nhiều biểu hiện không trung thực, hay trễ hẹn, hay mệt mỏi và rất uể oải khi đi chơi với em. Anh ấy gầy đi rõ rệt và cũng không còn nồng nhiệt khi ở bên em. Khi em hỏi thì anh ấy nói rằng, anh bận và mệt mỏi vì công việc. Nhưng khi em tìm hiểu qua bạn bè thì biết anh ấy đã bị phụ thuộc vào “cái chết trắng”.

Đúng lúc này em mới xâu chuỗi lại sự việc xảy ra gần đây khi em thỉnh thoảng bị mất trộm đồ đạc. Lúc thì cái đài, lúc thì vài trăm bạc, gần đây nhất là cái máy vi tính. Bị mất đồ nhưng em không hề nghi ngờ người yêu mà chỉ tự trách mình khong cẩn thận, để kẻ trộm vào lấy đồ. Chị biết rồi đấy, cửa hàng cắt tóc của em khách ra vào thường xuyên, nên rất khó để biết mình sơ suất khi nào. Nhưng khi biết anh ấy bị nghiện, em đã tra hỏi anh ấy và anh ấy đã nhận lỗi. Quá thất vọng, em nói lời chia tay.

Nhưng chị ơi, em không thể cầm lòng trước những lời van xin của anh ấy. Dường như em là tất cả niềm hi vọng của anh ấy để anh ấy có thể chia tay với nàng tiên nâu; rằng nếu em bỏ anh thì anh sẽ chìm sâu vào trong ma túy; rằng anh không thể sống thiếu em…. Những lời hứa hẹn của anh ấy làm em động lòng. Nhưng rồi những lỗi cũ của anh ấy cứ thế lặp lại. Quả thực em rất đau khổ khi gặp chuyện này. Em cũng đã trao đổi với bố mẹ anh ấy để tìm giải pháp nhưng bố mẹ anh còn lúng túng hơn em và họ gần như hắt hủi anh ấy.

Chị ơi, đến bây giờ thì em không thể chia tay được vì em đang mang trong mình giọt máu của anh ấy. Nhưng cứ sống với thằng nghiện mãi, với những lời hứa hão thì em cũng không thể. Em phải làm sao bây giờ?

Thu Ngân (Thái Nguyên)

Trả lời của Trung tâm Người bạn Tri kỷ 19006877:

Một khi đã bị nghiện rồi thì rất khó cai nghiện. Cai nghiện rồi cũng rất dễ tái nghiện nếu người đó không quyết tâm. Nhiều người đã cai nghiện được một năm, sau đó lại gặp lại những người nghiện hút hít, ngửi mùi không chịu được lại tái nghiện nặng hơn và chết trong đau đớn cùng cực. Còn vợ con thì bị lây HIV cũng sống ngắc ngoải chờ chết.

Như người yêu em, qua câu chuyện em kể, đã thực sự không thay đổi tâm tính, sau khi bị phát hiện ra. Do đó, chị cho rằng, thật khó để người yêu em từ bỏ ma túy.

Không những thế, người yêu em không chỉ là một thằng nghiện và còn là một thằng ăn trộm và hay dối trá. Làm sao em có thể đối phó với một anh chàng như thế? Làm sao em có thể nuôi ong tay áo, lấy một người chồng như thế? Chị tin chắc em lấy anh ấy, em sẽ khổ cả đời. Em sẽ không bao giờ khá giả hơn vì cứ có bao nhiêu, chồng lại đốt vào ma túy. Đó là chưa kể, anh ấy chẳng kiếm được mấy vì không có cả sức khỏe, tư cách… để làm chồng làm cha.

Trong khi đó, gánh nặng con cái, gánh nặng tuổi tác và thậm chí tình yêu có thể bị mai một theo thời gian, sẽ biến em thành một người vợ cau có, đau khổ… Em không dứt ra nhanh chóng, con tàu đắm này sẽ kéo theo cả em và con đều chết chìm theo. Chẳng nhẽ em chấp nhận cho mình một tương lai ảm đạm như thế.

Em cũng đừng trói buộc mình vào một con người không ra người chỉ vì mình mang giọt máu anh ta. Em đẻ con ra với người bố như thế cũng là có tội với con, khi người bố đó khó có thể có trách nhiệm với con, khi em đẻ con ra trong nghèo khó, khi tương lai của con em không được đảm bảo…

Còn nếu em thật sự thương anh ấy, thì phải cương quyết bắt anh ấy đi cai nghiện. Nếu anh ấy thật sự cai nghiện được 1- 2 năm, thì em hãy lấy anh ấy. Em đang có thai, nếu thai đó còn nhỏ thì em nên bỏ đi, chờ anh ấy cai nghiện thành công hãy cưới và có con. Còn nếu thai đã lớn rồi, thì em nên đến bác sĩ siêu âm và thử máu xem thai có khỏe không, có bị nhiễm HIV không? Nếu thai hoàn toàn khỏe mạnh, em hãy để đẻ và nuôi dưỡng cho nó lớn không thành người hữu ích. Nhưng em vẫn cương quyết không cưới, khi anh ấy không cai nghiện thành công.

Mong em hãy cứng rắn, cương quyết giải quyết vấn đề này. Chúc em thành công.

Theo Thanh Bình ­– VTC News