Bước tiến đột phá mới trong điều trị bệnh ung thư

Thử nghiệm này sẽ mở đường cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong điều trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học người Mỹ đã đạt được bước tiến đột phá trong điều trị bệnh ung thư, với công nghệ làm các tế bào ung thư phát sáng dưới ánh sáng đặc biệt.

Tiến sĩ Peter Kuhn và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Scripps ở California (Mỹ) đã phát triển thành công phương pháp nhuộm các tế bào ung thư bằng chất huỳnh quang, giúp các nhà khoa học có thể dễ dàng phát hiện chúng trong điều kiện ánh sáng đặc biệt.

Chất nhuộm màu chứa các kháng thể sẽ theo đường máu tới khắp các cơ quan trong cơ thể. Chúng sẽ bám vào các protein của tế bào ung thư. Các tế bào ung thư bị gắn các kháng thể nhuộm màu sẽ phát sáng trong điều kiện ánh sáng đặc biệt.

Công nghệ nhuộm màu giúp làm các tế bào ung thư phát sáng dưới ánh sáng đặc biệt
Công nghệ này đã được thử nghiệm thành công trên 70% bệnh nhân ung thư vú, 80% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và 50% bệnh nhân ung thư tuyến tụy. Những thử nghiệm này sẽ mở đường cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong điều trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

Giáo sư Peter Kuhn, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Công nghệ này giúp các bác sĩ có thể chuẩn đoán được mức độ nghiêm trọng của khối u. Từ đó, họ có thể đưa ra các quyết định điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh nhân.”

Ngoài ra, công nghệ nhuốm tế bào ung thư bằng huỳnh quang có thể là công cụ giúp các bác sĩ làm sáng tỏ bí ẩn về sự sự di căn của khối u – hiện tượng các tế bào ung thư từ cơ quan này sang cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Minh Thiên – Khoa học & Đời sống/  Daily Mail