Thuốc trị chứng khó tiêu

Triệu chứng khó tiêu thường gặp bao gồm các cảm giác: đầy, nặng anh ách, nóng, đau. Có thể do một bữa ăn quá no nê, vượt quá khả năng làm việc, hay do một số bệnh cấp làm biến đổi chức năng tạm thời của bộ máy tiêu hóa, cũng có thể là biểu hiện của loét dạ dày – tá tràng.

Trường hợp vượt quá khả năng làm việc hay biến đổi chức năng tạm thời của bộ máy tiêu hóa, triệu chứng không kéo dài, chỉ hết sau khi cải thiện chế độ ăn, sau khi bệnh hồi phục, nếu cần thì dùng thuốc chữa triệu chứng hỗ trợ.

Thuốc chữa triệu chứng khó tiêu gồm: các thuốc hấp phụ hơi, chống sủi bọt, chống thừa acid, một số men tiêu hóa được dùng phối hợp hay riêng lẻ.

Một vài thuốc hay dùng:

Than hoạt tính (Carbophos, Pháp) hay viên than hoạt (Việt Nam)

Thuốc chống đầy hơi bằng cơ chế hấp phụ. Dùng trị chứng đầy hơi trong ruột, hoặc phụ trị trong các biểu hiện chức năng bất thường của ruột như trướng bụng, tiêu chảy.

Lưu ý: Thuốc có tính hấp phụ cao và làm giảm tính hấp thụ của một số thuốc khác, vì thế cần phải uống cách xa các thuốc này trong khoảng 2-4 giờ.

Nguy cơ gây sỏi thận khi dùng thuốc này song song với liều calci mạnh và kéo dài. Với người tiểu đường hay ăn theo chế độ giảm glucid cần chú ý lượng đường.

Không dùng thuốc cho trẻ em nhỏ tuổi (vì khó uống do trẻ không biết nhai và không có lợi cho tiêu hóa của trẻ).

Simethicon

Chống đầy hơi bằng cách chống nổi bọt, làm giảm sức căng mặt ngoài của các bong bóng hơi làm cho chúng kết tụ lại, thoát ra ngoài dễ dàng (bằng trung tiện hay ợ).

Được dùng trị các chứng đau do đầy hơi trong đường tiêu hóa, phụ trị khi ứ hơi, khó chịu như nuốt khí, khó tiêu chức năng, căng hơi sau phẫu thuật, loét tiêu hóa kết tràng cơ cùng hay kích thích viêm ruột thừa.

Các biệt dược chỉ dành cho người lớn gồm: simethicon 40-80-125mg; mylanta gas tables liều 80mg hay loại liều mạnh 125mg hoặc loại gel liều mạnh 250mg; pazyme 125mg. Thường dùng các loại viên này sau bữa ăn hay trước lúc đi ngủ tối, mỗi lần dùng một viên và một ngày không quá 500mg.

Các biệt dược thường dùng cho trẻ em gồm: simethicon dạng giọt hoặc pazyme infant oral drop 1ml có 40mg. Liều dùng tùy theo tuổi.

Panthicon-F

Dùng trị chứng khó tiêu, chán ăn bội thực, căng bụng do chậm tiêu, làm kích thích tiêu hóa. Không dùng cho trẻ dưới 7 tuổi. Thận trọng khi đang dùng các thuốc khác. Nếu dùng trong hai tuần mà các triệu chứng không cải thiện thì ngừng và xin ý kiến xử lý của thầy thuốc.

Trong trường hợp chứng khó tiêu là biểu hiện của một bệnh lý thực thể lâu dài như viêm loét dạ dày – tá tràng thì vẫn có thể tạm thời dùng các thuốc chữa triệu chứng như các thuốc trung hòa trực tiếp acid (ví dụ như sagastrol) hay dùng các thuốc ngăn việc tiết acid (ví dụ như omeprazol).

Tuy nhiên nên khám (kể cả xét nghiệm) để xác định và dùng thuốc chữa nguyên nhân, Việc dùng kéo dài các thuốc chữa triệu chứng tạm thời không có lợi, làm che mất bệnh chính nên khi điều trị bệnh chính chậm trễ thường khó khăn hơn.

Trong khi dùng thuốc trị chứng khó tiêu cần lưu ý đến những điều thận trọng (riêng với từng thuốc) và đặc biệt với trẻ em cần lưu ý chọn những thuốc thích hợp.

DS. Hà Thủy Phước

Theo Sức khoẻ & Đời sống