Cảnh báo tác dụng phụ của thuốc trị mụn Diane-35

Thuốc Diane-35. (Nguồn: Reuters)

Thuốc Diane-35. (Nguồn: Reuters)

Việc sử dụng thuốc trị mụn trứng cá Diane-35 rất hiệu quả đối với những người mắc bệnh nặng nhưng cũng gây ra một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách.

Đây là cảnh báo của các chuyên gia thuộc Bộ Y tế Canada trong công trình nghiên cứu công bố ngày 19/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ Y tế Canada bắt đầu thực hiện các nghiên cứu đánh giá sự an toàn của thuốc Diane-35 từ tháng 2/2013, khi Pháp ban hành lệnh cấm đối với loại thuốc này sau cái chết của 4 phụ nữ bị mắc bệnh máu đông do nghi ngờ có liên quan đến việc sử dụng thuốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy Diane-35 có hiệu quả cao đối với những người bị mụn trứng cá nặng, song nếu người bệnh sử dụng kết hợp các loại thuốc điều trị khác, thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cục máu đông. Các chuyên gia khuyến cáo những người nghiện thuốc lá, thừa cân hoặc có tiền sử mắc bệnh cục máu đông không nên sử dụng Diane-35. Những triệu chứng của bệnh cục máu đông bao gồm sưng nhức chân, đau ngực, khó thở…

Tại Canada, loại thuốc Diane-35 hiện chỉ được sử dụng để điều trị tạm thời cho những người mắc bệnh mụn trứng cá nặng và không kết hợp các loại thuốc điều trị khác.

Bệnh mụn trứng cá, còn gọi là “căn bệnh của tuổi dậy thì,” xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như chức năng giải độc của gan kém, chức năng nội tiết không điều hòa, chế độ sinh hoạt không điều độ, chế độ ăn nhiều thức ăn cay, nóng, khó tiêu, nhiều dầu mỡ…

Ngoài ra, nhiễm khuẩn lỗ chân lông và tuyến bã hoặc da mẫn cảm với các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da… cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Bởi vậy, để điều trị căn bệnh này hiệu quả, bệnh nhân cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Theo TTXVN – Vietnam+