“Thần dược” recotus – Nguy hiểm như ma túy!

Thời gian gần đây, nhiều học sinh truyền tai nhau một loại “thần dược” rẻ tiền tên recotus khi uống vào giúp tinh thần phấn chấn, chống buồn ngủ, tự tin…

Tuy nhiên, nhiều học sinh không biết rằng đây là một loại thuốc rất nguy hiểm, dễ gây nghiện như ma tuý…

Thuốc lan truyền… trong trường phổ thông

Sự việc xảy ra mới đây nhất là tại Trường THCS Khánh Hội A, quận 4 khi giám thị nhà trường phát hiện nhiều học sinh ngủ gật trong lớp.
Bà Trần Thị Minh Thi – Hiệu trưởng của trường cho biết: Qua điều tra sơ bộ của Ban giám hiệu, khoảng 50 học sinh trong trường đã mua thuốc recotus về uống và đã có gần 30 học sinh thừa nhận mình đã uống loại thuốc này. Thậm chí, có em còn uống một lần 6-7 viên. Hậu quả là vào giờ học, những học sinh sử dụng loại thuốc này đã gật gù, ngủ gật ngay tại lớp.

Không chỉ có ở Trường THCS Khánh Hội A, mà một số trường ở các quận khác trên địa bàn TPHCM cũng phát hiện ra học sinh trong trường nghiện loại thuốc này. Cụ thể, trước đó, lãnh đạo của nhiều trường như THCS Trần Quốc Tuấn (quận 7), Quang Trung (quận 4), Ngô Sĩ Liên (Tân Bình) cũng đã phát hiện nhiều học sinh của trường cũng nghiện loại thuốc này.
Phần lớn học sinh khi được hỏi tại sao sử dụng loại thuốc này thì câu trả lời là: Do có thông tin sai lệch rằng uống thuốc vào tạo sự hưng phấn, thông minh, không sợ trong lúc trả bài… Chính vì điều này, rất nhiều học sinh truyền tai nhau và cứ mua thuốc về sử dụng một cách vô tội vạ.
Cụ thể, tại trường Ngô Sĩ Liên, mới đây cũng đã phát hiện có 6 học sinh nam nữ lớp 8 và 9 đã sử dụng thuốc recotus. Vụ việc được phát hiện khi có một học sinh vào lớp học mệt mỏi, gà gật và được đưa xuống phòng y tế nằm. Hỏi ra mới biết học sinh này đã uống recotus. Từ học sinh này, nhà trường còn phát hiện thêm 5 học sinh khác cũng đã sử dụng recotus.

Có thể tử vong do dùng quá liều

Recotus là loại thuốc làm giảm ho do cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, lao hoặc ho do hút thuốc hay hít phải các chất kích thích. Theo chỉ định của nhà sản xuất (Cty CP SPM – quận Bình Tân, TPHCM), thuốc có thể gây buồn ngủ, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
Điều đáng nói, đây là loại thuốc được bán tự do và không cần kê toa nên ở các nhà thuốc đâu đâu cũng có bán; vả lại giá mỗi vỉ thuốc 10 viên nang mềm khoảng 7.000 – 9.000 đồng nên học sinh dễ mua.
Về hoạt chất, một viên recotus chứa dextromethorphan HBr 30mg là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc.
Còn chất diprophyllin HCl là dẫn xuất của theophyllin, có tác dụng làm dãn phế quản do làm dãn cơ trơn, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn; nhưng lại có tác dụng trực tiếp lên tim, huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây loạn nhịp tim, tăng huyết áp rất nguy hiểm.

Theo khuyến cáo của một dược sĩ tại trung tâm dược phẩm ở quận 10, thuốc có thể gây buồn ngủ, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu dùng recotus quá liều có thể bị ngộ độc với các triệu chứng buồn nôn, ngủ gật, rung giật nhãn cầu và giảm thị lực, lơ mơ, ảo giác, có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật và thậm chí tử vong.

Theo Võ Tuấn – Lao động