Bé gái 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm văcxin 5 trong 1

Một ngày sau khi được tiêm văcxin mới  5 trong 1 bé Trần Nguyễn Tường Vy bỗng nhiên tím tái rồi tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Gia đình cho biết, bé được tiêm mũi văcxin ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và HiB tại trạm y tế phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) sáng ngày 5/10.

“Sau tiêm cháu chỉ có triệu chứng sốt, nhưng đến khoảng 15h ngày 6/10 thì toàn thân con tôi tím tái”, anh Trần Văn Quang, bố bé nói.

Tất cả loại văcxin khi đưa vào sử dụng có tỷ lệ tai biến nhất định. Tuy nhiên khi so sánh giữa tai biến rất hiếm xảy ra với hiệu quả phòng bệnh thì tiêm văcxin là tối cần thiết. Ảnh: Thiên Chương.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng li bì, rên rỉ, môi tím tái, mạch yếu. Chẩn đoán cho thấy, bé bị suy hô hấp nghiêm trọng do sốc nhiễm trùng.

“Thông qua lượng bạch cầu tăng gấp 3 lần bình thường, chúng tôi xác định bé bị nhiễm trùng máu, nhiễm trùng tiêu hóa khá nặng”, bác sĩ Nơi nói.

Cũng theo ông Nơi, dù các bác sĩ đã truyền dịch, cho thở ôxy nhưng chỉ năm phút sau, bé ngưng tim ngưng thở. Việc xoa bóp tim và các phương pháp tích cực khác cũng đã được tiến hành nhưng bé không qua khỏi.

Khẳng định trước khi tiêm văcxin bé hoàn toàn khỏe mạnh, gia đình cho rằng, liều văcxin chính là nguyên nhân khiến bé tử vong. Trong khi đó, theo bác sĩ Nơi, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chỉ là nơi nhận bệnh và cấp cứu nên không thể kết luận việc tiêm văcxin có liên quan hay không.

Trao đổi với VnExpress, ông Từ Thanh Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được báo cáo chi tiết sự việc, Sở sẽ cùng Viện Pasteur TP HCM lấy mẫu xét nghiệm và sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Giữa tháng 7, sau khi tiêm loại văcxin tương tự một bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Lâm Đồng cũng có cùng triệu chứng và tử vong.

Văcxin 5 trong 1 được sử dụng ở 34 quốc gia trên thế giới, tiêm cho trẻ lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Với những trẻ đã được tiêm phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm gan B mũi 1, 2 thì các mũi sau sẽ được tiêm tiếp bằng văcxin 5 trong 1. Tại VN, văcxin chính thức đưa vào dùng từ tháng 6.

Theo VnExpress